0

ภญ.ชุติวรรณ ศรีศักดิ์หิรัญ


หากประสบปัญหาผิวไหม้แดดเพราะอยู่กลางแจ้งนานเกินไป ทำให้ผิวเกิดการระคายเคือง แดง เป็นรอยไหม้คล้ำจากแสงแดด สามารถดูแลฟื้นฟูผิวไหม้เสียให้กลับมาดีได้ดังนี้ค่ะ


1. ทาหรือใช้สเปรย์เจลว่านหางจระเข้ ทาหลังเผชิญแสงแดดทันที เพื่อปลอบประโลมผิวกาย รวมไปถึงช่วยปรับผิวให้เนียนชุ่มชื่นไม่แห้งเกินไป ทั้งยังอาจช่วยเติมน้ำให้แก่ผิวอีกด้วย 

2. ใช้น้ำเย็นประคบผิว การใช้น้ำเย็นช่วยลดอาการอักเสบจากการสัมผัสแดดเป็นเวลานานได้ สามารถประคบได้ทันทีหลังออกแดด

3. บำรุงผิวให้ชุ่มชื้น ควรใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่ให้ความชุ่มชื้นเพื่อป้องกันไม่ให้ผิวลอก โดยเลือกใช้ผลิตภัณฑ์สำหรับผิวแพ้ง่ายทาลงบนผิวบริเวณที่ไหม้หลังอาบน้ำ ซึ่งครีมบำรุงผิวจะช่วยกักเก็บความชุ่มชื้น ลดอาการระคายเคือง และฟื้นฟูให้ผิวไหม้แดดหายเร็วขึ้น

4. ดื่มน้ำมากๆ ผิวต้องการความชุ่มชื้นเพื่อซ่อมแซมและฟื้นฟูตนเอง ดังนั้น ควรดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 8 แก้ว เพื่อให้เพียงพอต่อการทำงานของร่างกายและการฟื้นฟูสภาพผิว นอกจากนี้ ควรหลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มบางประเภท เช่น โซดา กาแฟ และเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ เพราะเครื่องดื่มเหล่านี้อาจทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำได้

5. ห้ามเจาะตุ่มน้ำบนผิว ตุ่มน้ำที่เกิดขึ้นจากผิวไหม้แดดจะทำหน้าที่คล้ายพลาสเตอร์ยา โดยจะช่วยป้องกันผิวด้านล่างไม่ให้เกิดการระคายเคือง ดังนั้น ควรปล่อยให้ตุ่มน้ำแตกออกเองตามธรรมชาติ หากผิวหนังที่พองออกนั้นฉีกขาด ให้ใช้ปิโตรเลียมเจลลี่ทาลงบนผิวบริเวณนั้น 2-3 ครั้ง/วัน เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้น แล้วปิดผิวด้วยพลาสเตอร์ 

6. สวมเสื้อผ้าหลวมๆ ขณะที่เซลล์ผิวกำลังซ่อมแซมตัวเองหลังไหม้แดด ควรใส่เสื้อผ้าหลวม ๆ ที่ไม่รัดติดผิวมากเกินไป เพื่อให้ผิวหนังได้ฟื้นฟูสภาพผิวเต็มที่และไม่เกิดการระคายเคืองจากการเสียดสี ซึ่งวัสดุจากเส้นใยธรรมชาติ เช่น เส้นใยฝ้ายหรือใยไผ่ จะช่วยป้องกันการระคายเคืองของผิวหนังบริเวณที่ไหม้แดดได้

7. หลีกเลี่ยงการออกแดดจนกว่าผิวจะหายดี เนื่องจากผิวไหม้แดดจะไวต่อแสง ซึ่งทำให้ผิวบอบบางและเกิดการระคายเคืองได้ง่าย ดังนั้น ควรหลีกเลี่ยงการออกแดกขณะมีผิวไหม้แดด หากจำเป็นต้องออกไปกลางแจ้งควรทาครีมกันแดดก่อนออกแดดเสมอ และสวมใส่เสื้อผ้าที่สามารถป้องกันแสงแดดได้ดี นอกจากนี้ อาจทาผิวด้วยว่านหางจระเข้ 100% หลังจากออกแดด 


หากมีอาการปวดแสบร้อนที่ผิวหนังอย่างมาก เจ็บปวด มีแผลพุพอง มีไข้ หนาวสั่น ปวดศีรษะ สับสนมึนงง ให้รีบไปพบแพทย์ทันที นอกจากนี้ก่อนออกแดดอย่าลืมวิธีการป้องกันแสงแดด ทั้งการทาครีมกันแดด การสวมเสื้อผ้าที่มิดชิดปกป้องผิว ใช้ร่ม หมวก แว่นกันแดด และหลีกเลี่ยงช่วงเวลาออกแดดที่แดดแรงเช่นเวลา 10โมงเช้าถึง 4 โมงเย็น ก็จะช่วยปกป้องผิวไม่ให้เกิดปัญหาไหม้จากแดดได้ค่ะ

Reference : https://www.pobpad.com/