475

ภญ.รุ่งนภา ดวงเอ้ย


วิตามินซี หรือ กรดแอสคอร์บิกแอซิดเป็นวิตามินที่ละลายในน้ำ ซึ่งร่างกายไม่สามารถสังเคราะห์เอง จะต้องได้รับจากการรับประทานอาหารที่มีวิตามินซีอยู่


แหล่งของวิตามินซี

  1. จากอาหารตามธรรมชาติ เช่น ฝรั่ง ส้ม มะละกอ มะม่วงมะนาว บร็อกโคลี่ องุ่น สตรอเบอร์รี่ ผลกีวี แคนตาลูป มะเขือเทศ มันฝรั่ง และผักใบเขียว เป็นต้น
  2. จากผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่มีวิตามินซีเป็นส่วนประกอบ ยกตัวอย่างเช่น
  • อะซีโรลาซี (Acerola C) คือ วิตามินซีที่สกัดมาจากผลอะซีโรลาเชอร์รี่
  • วิตามินซีจากโรสฮิปหรือผลกุหลาบจะมีไบโอฟลาโวนอยด์และเอนไซม์อื่น ๆ ที่ช่วยให้วิตามินซีแตกตัวได้ดี


ประโยชน์ของวิตามินซี

  1. เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งเป็นสาเหตุของความเสื่อมของเซลล์
  2. กระตุ้นการสร้างคอลลาเจน ทำให้ผิวหนังยืดหยุ่นดี และผิวพรรณเปล่งปลั่ง
  3. ช่วยให้เส้นเลือดฝอยแข็งแรงขึ้น
  4. ทำให้สิวหายเร็วขึ้น เพราะวิตามินซีจะช่วยซ่อมแซมเนื้อเยื่อ
  5. ส่งเสริมระบบภูมิคุ้มกัน เช่นช่วยลดความรุนแรงและระยะเวลาในการเป็นหวัด
  6. วิตามินซีช่วยให้การดูดซึมของธาตุเหล็กจากทางเดินอาหารได้ดียิ่งขึ้น


รับประทานวิตามินซีอย่างไรให้ได้ประโยชน์สูงสุด

  1. แนะนำให้ทานพร้อมมื้ออาหาร เพราะจะช่วยลดการระคายเคืองกระเพาะอาหาร
  2. บรรเทาหวัดทานวิตามินซี 1,000 มก. วันละ 2 เวลา ช่วยให้ระดับฮิสตามีน สารที่ทำให้น้ำตาน้ำมูกไหลลดลงได้ถึงร้อยละ 40
  3. เพิ่มประสิทธิภาพวิตามินซี ด้วยการทานร่วมกับไบโอฟลาโวนอยด์ซึ่งช่วยดูดซึมวิตามินซีได้ดียิ่งขึ้น


Reference 

1.รู้จักชนิดวิตามินซีและการทานที่ถูกต้อง(ออนไลน์).(2562) สืบค้นจาก https://www.bangkokhospital.com/th/disease-treatment/know-vitamin-c-deeply

2. วิตามินซี (Vitamin C) ประโยชน์ของวิตามินซี 18 ข้อ(ออนไลน์).(2562) สืบค้นจาก https://medthai.com/วิตามินซี/

3.ประโยชน์ของวิตามินซี (ออนไลน์).(2562) สืบค้นจาก https://www.laservisionthai.com/health-corner/ประโยชน์ของวิตามินซี