46


ภาวะโลหิตจาง ที่พบบ่อยที่สุดคือโลหิตจางจากการขาดธาตุเหล็ก ซึ่งสาเหตุอาจเกิดจากการขาดสารอาหารสำคัญที่ช่วยผลิตเม็ดเลือดแดง ได้แก่ ธาตุเหล็ก กรดโฟลิก และวิตามินบี 12 สารอาหารเหล่านี้เป็นส่วนสำคัญต่อการสร้างเม็ดเลือดแดง โดยเฉพาะธาตุเหล็ก


วันนี้เรามาดูกันว่ามาผัก ผลไม้หรือสารอาหารอะไรบ้างที่สามารถช่วยบำรุงเลือดได้

- ทับทิม

มีวิตามินซี, วิตามินบี 5 และโพแทสเซียม ช่วยเรื่องโรคเบาหวานได้ด้วยการกักเก็บเซลล์เม็ดเลือดแดง ทําให้ร่างกายมีระดับอินซูลินในกระแสเลือดต่ำลง ระบบไหลเวียนเลือดปกติขึ้น ลดอาการ งุนงง อ่อนล้า 

ผมร่วง รวมทั้งช่วยทําให้ผิวพรรณผ่องใสขึ้น

- แก้วมังกร

อุดมไปด้วยโปรตีน และไฟเบอร์ ส่วนการบำรุงเลือดนั้นต้องเลือกทานแก้วมังกรที่มีสีแดง เพราะแก้วมังกรสีแดงนี้จะช่วยเรื่องระบบไหลเวียนของเลือดและยังอุดมไปด้วยธาตุเหล็กที่จำเป็นต่อการสร้างเซลล์เม็ดเลือดแดง

- ฟักทอง เม็ดมะม่วงหิมพานต์ เมล็ดทานตะวัน ถั่วพิสตาชิโอ

มีแร่ธาตุสำคัญต่อเลือดเช่น ธาตุเหล็ก โพแทสเซียม สังกะสี ที่ช่วยในเรื่องการบำรุงเลือด

- ผักใบเขียว เช่น ผักโขม คะน้า ตำลึง บรอกโคลี 

อาหารประเภทนี้จัดเป็นธาตุเหล็กที่ไม่ได้อยู่ในรูปสารประกอบฮีม หรือที่เรียกว่า Nonheme Iron ซึ่งจำเป็นต้องกินร่วมกับอาหารที่มีวิตามินซีสูง

- เนื้อสัตว์ เช่น เนื้อวัว เนื้อหมู เนื้อไก่ เนื้อแกะ อุดมไปด้วยโปรตีนและเหล็กที่ช่วยบำรุงเลือด

- เครื่องใน เช่น หัวใจ ไต ลิ้นวัว ตับ อุดมไปด้วยธาตุเหล็ก และโฟเลตที่ช่วยป้องกันภาวะเลือดจาง


อาหารที่ผู้ที่มีภาวะเลือดจางควรหลีกเลี่ยง

การกินอาหารต่อไปนี้อาจรบกวนการดูดซึมธาตุเหล็กและธาตุอาหารอื่น ๆ ที่จำเป็นต่อร่างกาย เช่น

- ชา กาแฟ นมและผลิตภัณฑ์จากนมบางชนิด

- อาหารที่มีกรดออกซาลิก (Oxalic Acid) เช่น ถั่วลิสง ผักชีฝรั่ง ช็อกโกแลต

- อาหารที่มีแทนนิน (Tannins) เช่น องุ่น ข้าวโพด ข้าวฟ่าง

- อาหารที่มีไฟเตต (Phytates) หรือกรดไฟติก (Phytic Acid) เช่น ข้าวกล้อง ผลิตภัณฑ์จากข้าวสาลี


แต่สำหรับคนที่ไม่สามารถรับประทานอาหารที่มีธาตุเหล็กได้อย่างเพียงพอ อาจจะเลือกรับประทานอาหารเสริมที่ช่วยเสริมธาตุเหล็กให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายได้ 


เอกสารอ้างอิง

1. Hospital, F. of M.S. (no date) ÂäâÅËÔµ¨Ò§¨Ò¡¡ÒâҴ¸ÒµØàËÅç¡, ¤3Ðá¾·ÂÈÒʵÃìÈÔÃÔÃÒa¾ÂÒoÒÅ ÁËÒÇÔ·ÂÒÅÑÂÁËÔ´Å. Available at: https://www.si.mahidol.ac.th/th/healthdetail.asp?aid=850 (Accessed: 14 June 2024). 

2. (No date) Moph. Available at: https://nutrition2.anamai.moph.go.th/th/book/download/?did=204125&id=70903&reload= (Accessed: 14 June 2024). 

3. (No date) Moph. Available at: https://nutrition2.anamai.moph.go.th/th/book/download/?did=204125&id=70903&reload= (Accessed: 14 June 2024). 



อัปเดตและติดตามสาระสุขภาพดี ๆ จาก ร้านยา เอ็กซ์ต้า พลัส ได้ที่

Website: https://exta.co.th/

LINE: @eXtaPlus (https://bit.ly/eXtaplus)

Instagram: instagram.com/extaplus

YouTube: youtube.com/eXtaHealthBeauty


หากมีข้อสงสัย หรืออยากสอบถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับสุขภาพและการใช้ยาสามารถปรึกษากับเภสัชกรได้ที่ร้านยา เอ็กซ์ต้า พลัส ทุกสาขาทั่วประเทศ หรือสะดวกมากยิ่งขึ้น สามารถปรึกษาเภสัชกรร้านยา เอ็กซ์ต้า พลัส ผ่าน Application ALL PharmaSee ได้ตลอด 24 ชั่วโมง มาสุขภาพดีไปด้วยกันนะคะ