268


ทุกคนอาจจะเคยได้ยินคำว่า ‘เซราไมด์’ ในผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางในท้องตลาด วันนี้เภสัชกรจะพาไปรู้จักเซราไมด์กันค่ะ 


ผิวของเราประกอบด้วยกรดไขมันชนิดหนึ่งที่มีชื่อว่า เซราไมด์ (Ceramide) ซึ่งคิดเป็นปริมาณ 30-40% ของผิวชั้นนอก มีหน้าที่สำคัญในการรักษาความชุ่มชื้น และมีบทบาทสำคัญเป็นปราการผิวในการป้องกันทั้งสารพิษและมลภาวะ รวมถึงป้องกันไม่ให้เชื้อแบคทีเรียเข้าสู่ร่างกาย และเป็นกุญแจสำคัญที่ทำให้ผิวแข็งแรง 


ปัจจัยที่ทำให้การผลิตเซราไมด์ที่ผิวลดลงคือ ยิ่งอายุมากขึ้น ผิวยิ่งผลิตเซราไมด์ได้ลดลง จึงทำเป็นสาเหตุเมื่ออายุมากขึ้น ผิวยิ่งแห้งได้ง่าย นอกจากนี้ความเครียดและการเป็นโรคผิวหนังบางชนิด เช่น ผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง ก็ทำให้เซราไมด์ลดลงได้เช่นกัน


เซราไมด์มีหลายประเภท ดังนี้ 

• Ceramide 1, หรือ ceramide EOS

• Ceramide 2, หรือ ceramide NS or NG

• Ceramide 3, หรือceramide NP

• Ceramide 6-II, หรือceramide AP

• Ceramide 9, หรือ ceramide EOP

• Phytosphingosine

• Sphingosine


ผลิตภัณฑ์ที่ผสมเซราไมด์หลายประเภท มักจะให้ผลลัพท์ต่อผิวที่ดีกว่า และหากมีส่วนผสมที่ช่วยลดการอักเสบของผิวจะยิ่งช่วยให้เซราไมด์ถูกดูดซึมได้ดียิ่งขึ้น


ผลิตภัณฑ์ที่มีเซราไมด์เหมาะกับใครบ้าง?

• คนที่มีปัญหาผิว ประเภทผิวแห้ง เพราะเซราไมด์จะช่วยป้องกันการสูญเสียน้ำออกจากผิว ทำให้ผิวชุ่มชื้น

• ผิวบอบบางแพ้ง่าย และมีแนวโน้มการอักเสบ เช่น ผิวที่เป็นผื่นบ่อยๆ ผิวที่เป็นสิวง่ายและโรคผิวหนังบางชนิด เช่น สะเก็ดเงิน ซึ่งผิวเหล่านี้มักขาดความชุ่มชื้น และระคายเคืองได้ง่าย การใช้เครื่องสำอางที่มีส่วนประกอบของเซราไมด์ จะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นและลดการระคายเคืองได้


หากมีข้อสงสัย หรืออยากสอบถามเพิ่มเติม เกี่ยวกับเรื่องสุขภาพและการใช้ยา สามารถปรึกษากับเภสัชกรได้ที่ร้านยา เอ็กซ์ต้า พลัส ทุกสาขาทั่วประเทศ หรือสะดวกมากยิ่งขึ้น สามารถปรึกษาเภสัชกรร้านยา เอ็กซ์ต้า พลัส ผ่าน Application ALL PharmaSee ได้ตลอด 24 ชั่วโมง มาสุขภาพดีไปด้วยกันนะคะ


เอกสารอ้างอิง

1. The Dermatology Review. 2022. Ceramides: Everything You Need To Know - What Do Ceramides Do?, How Do Ceramides Work?And Are Ceramides Safe? - The Dermatology Review. [online] Available at: <https://thedermreview.com/ceramides/> [Accessed 6 June 2022].

2. Kunde, R., 2022. What to Know About Ceramides for Skin. [online] WebMD. Available at: <https://www.webmd.com/beauty/what-to-know-about-ceramides-for-skin> [Accessed 6 June 2022].



สินค้าที่เกี่ยวข้อง


เซราวี มอยซ์เจอไรซิ่ง โลชั่น 3 ออนซ์ 88 มล. 

คลิก >> https://bit.ly/3aqJN4Q


เซราวี มอยซ์เจอไรซิ่ง ครีม 1.69 ออนซ์ 50 มล. 

คลิก >> https://bit.ly/3Mlbqtp


เซราวี โฟมมิ่ง คลีนเซอร์ 3 ออนซ์ 88 มล. 

คลิก >> https://bit.ly/3zg8ifz