1.5 k


อาการลองโควิด (Long Covid) คือ อาการหลังจากหายโควิด ส่วนใหญ่มักมีอาการดังนี้ เช่น มีอาการปวดเมื่อยตามกล้ามเนื้อ ปวดศีรษะ วิตกกังวล มีไข้ อ่อนล้า มึนงง วิงเวียน นอนไม่หลับ ท้องอืด ท้องเสีย หายใจไม่อิ่ม เป็นต้น และสมุนไพรไทยก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการบรรเทาอาการของลองโควิด ซึ่งใช้รักษาตามอาการ 


มาเช็กลิสต์กันดีกว่ากับ สมุนไพรไทย ฟื้นฟูสุขภาพ ผู้ป่วย Long Covid มีดังนี้


มะขามป้อม  

มีรสเปรี้ยวฝาด หวาน ช่วยให้ชุ่มคอ ใช้บรรเทาอาการไอ ขับเสมหะ เสริมภูมิคุ้มกัน และมีวิตามินซีสูง งานวิจัยล่าสุดพบว่า ใช้มะขามป้อม 4 กรัม เสริมกับยารักษามาตรฐาน ต่อเนื่อง 10 วัน มีค่าออกซิเจนในเลือดสูงกว่า ภาวะอักเสบน้อยกว่า  

ลดอาการไข้ หายใจเหนื่อย มากกว่า เมื่อเทียบกับผู้ป่วยโควิทที่ไม่ได้มะขามป้อม 


ขิง  

ช่วยสร้างความอบอุ่น ช่วยย่อย ช่วยขับลม และช่วยบรรเทาอาการไอ ลดเสมหะ สามารถรับประทานได้ในรูปแบบน้ำขิง ระวังในผู้ที่ไข้ตัวร้อนสูง เนื่องจากขิงมีฤทธิ์ร้อน  


หอมแดง  

มีสารเควอซิทิน มีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระ ช่วยบรรเทาอาการหวัด คัดจมูก โดยสามารถนำหอมแดงมาทุบพอให้ได้กลิ่นแล้วห่อด้วยผ้าขาวบาง นำมาวางใกล้หมอน หรือสามารถนำมาต้มเพื่อใช้สูดดมไอน้ำครั้งละ 15-30 นาที  


ขมิ้นชัน  

มีสารเคอร์คิวมิน มีฤทธ์ในการต้านอนุมูลอิสระ และต้านการอักเสบ มีข้อมูลการศึกษาพบว่า การบริโภคแกง ที่มีขมิ้นชันอย่างน้อยเดือนละครั้ง ทำให้สมรรถภาพของปอดดีขึ้น ขนาดการใช้ที่แนะนำคือ  วันละ 125 มิลลิกรัม หรือวันละ 1-2 แคปซูล หลังอาหาร ผู้ที่มีท่อน้ำดีอุดตันไม่ควรรับประทาน  


บัวบก  

สมุนไพรฤทธิ์เย็น ที่ช่วยต้านการอักเสบ ต้านอนุมูลอิสระ ขับปัสสาวะ ช่วยนอนหลับ มีฤทธิ์ต้านการเกิดพังผืดที่ปอด มีงานวิจัยพบ บัวบกมีผลบรรเทาการเกิดพังผืดในปอด  


นอกจากสมุนไพรที่แนะนำในภาวะลองโควิด ยังสามารถเลือกใช้ยาตำรับ เช่น

• ยาหอมนวโกฐ 

แก้ลมปลายไข้ (เช่น เบื่ออาหาร อ่อนเพลีย ท้องอืด ท้องเฟ้อ) แก้ลมวิงเวียน คลื่นไส้ อาเจียน 

• ยาประสะจันทน์แดง 

ใช้กับผู้ป่วยที่มีไข้ต่ำ โดยเฉพาะคนไข้ที่มีภาวะหิวน้ำบ่อย  

• ยาหอมเทพจิตร 

ช่วยบรรเทาในคนไข้ที่มี ความเครียด วิตกกังวล นอนไม่หลับ  

• ยาปราบชมพูทวีป 

ใช้ในคนไข้ที่มีภาวะทางเดินหายใจ ไอเรื้อรัง หายใจไม่อิ่ม 

• ยาเถาวัลย์เปรียง ยาขี้ผึ้งไพล

สรรพคุณ บรรเทาปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ 


ซึ่งยาสมุนไพรเหล่านี้เป็นตำรับยาสมุนไพรในบัญชียาหลักแห่งชาติ ที่มีการจ่ายในคลินิกการแพทย์แผนไทยในสถานพยาบาล และหากต้องการใช้ยาสมุนไพรเพื่อบรรเทาอาการลองโควิดควรปรึกษาแพทย์ก่อนเพื่อความปลอดภัย 



หากมีข้อสงสัย หรืออยากสอบถามเพิ่มเติม เกี่ยวกับเรื่องสุขภาพและการใช้ยา สามารถปรึกษากับเภสัชกรได้ที่ร้านยา เอ็กซ์ต้า พลัส ทุกสาขาทั่วประเทศ หรือสะดวกมากยิ่งขึ้น สามารถปรึกษาเภสัชกรร้านยา เอ็กซ์ต้า พลัส ผ่าน Application ALL PharmaSee ได้ตลอด 24 ชั่วโมง มาสุขภาพดีไปด้วยกันนะคะ

 


เอกสารอ้างอิง

1. อภัยภูเบศร/Abhaibhubejhr Channel ตอน สมุนไพร ฟื้นฟู หลังติดเชื้อ [สมุนไพรน่ารู้] 

2. อภัยภูเบศร/Abhaibhubejhr Channel ตอน สมุนไพรกับภาวะ"ลองโควิด" โดย ดร.ภญ. ผกากรอง ขวัญข้าว ฟื้นฟูสุขภาพ หลังติดเชื้อโคโรนา 2019 (โควิด 19) ด้วยยาสุมนไพร กรมการแพทย์แผนไทยและกรมการแพทย์ทางเลือก