330


การดูแลสุขภาพตา ก็เป็นหนึ่งในเรื่องสำคัญที่ไม่น้อยไปกว่าการดูแลสุขภาพส่วนอื่นของร่างกาย ยิ่งปัจจุบันการใช้งานสายตาผ่านจอสมาร์ทโฟน ทำให้เราติดหน้าจอกันทั้งวัน ยิ่งวัยทำงานหนุ่มสาวออฟฟิศที่ต้องนั่งหน้าคอมพิวเตอร์ทั้งเวลางาน อยู่หน้าจอโทรศัพท์เวลาพักผ่อน ทำให้สายตาไม่ได้พัก เกิดอาการอ่อนล้าอ่อนเพลียของสายตา รวมถึงเกิดอาการตาแห้ง หากเป็นคนที่ใส่คอนแทคเลนส์เป็นประจำด้วยแล้ว จะทำให้เกิดอาการปวดตา ตาแห้ง ระคายเคืองได้ง่ายกว่าคนปกติ ดังนั้นหากต้องอยู่หน้าจอนานๆ เรามีวิธีในการดูแลสายตามาแนะนำ ดังนี้ค่ะ 


• หลีกเลี่ยงการนั่งใช้คอมพิวเตอร์บริเวณที่มีลมพัด ทั้งจากพัดลมหรือเครื่องปรับอากาศ แนะนำให้ผู้ใช้คอมพิวเตอร์กะพริบตาบ่อยๆ เมื่อรู้สึกเคืองตา หากมีอาการรุนแรงอาจจำเป็นต้องใช้น้ำตาเทียม จะช่วยให้อาการเคืองตาดีขึ้นได้ 

• หยุดพักสายตาทุก 30 นาที ของการใช้คอมพิวเตอร์ โดยการมองไปบริเวณกว้างๆ เช่น นอกหน้าต่างอย่างน้อย 3-5 นาที ก่อนกลับมาทำงานกับคอมพิวเตอร์ใหม่ จะช่วยลดอาการปวดตาและตาพร่าได้ 

• ปรับความสว่างหน้าจอ อุปกรณ์เหล่านี้จะตั้งค่าสว่างในระดับที่ช่วยให้คุณเห็นภาพสวย คมชัด แต่บางทีก็สว่างเกินไปหากต้องจ้องมองนานๆ ลองปรับลดความสว่างพอให้สบายตาและไม่ทำให้ตาแห้งหรือแสบตา 


นอกจากนี้การดูแลสุขภาพตาในการสวมใส่คอนแทคเลนส์ก็สำคัญ โดย 

1. ก่อนการสัมผัสคอนแทคเลนส์ทุกครั้ง ควรล้างมือฟอกสบู่ให้สะอาด และเช็ดให้แห้ง  

2. เมื่อถอดคอนแทคเลนส์จากตา ต้องถูทั้งผิวด้านนอกและผิวด้านในของเลนส์ ด้วยน้ำยาทำความสะอาดสำหรับคอนแทคเลนส์ ก่อนแช่ในน้ำยาอย่างน้อย 6 ชั่วโมง  

3. เมื่อจะนำคอนแทคเลนส์มาใส่ตา ควรล้างน้ำยาที่อาจตกค้างอยู่ในเนื้อเลนส์ด้วยน้ำเกลือสะอาดปราศจากเชื้อ เทน้ำยาในตลับทิ้ง ล้างตลับให้สะอาดและผึ่งให้แห้ง ถ้าใช้น้ำยาไม่หมดควรเปลี่ยนทุก 1 เดือน และเปลี่ยนตลับทุกเดือน 

4. ควรเปลี่ยนคอนแทคเลนส์ตามระยะเวลาที่กําหนด สําหรับคอนแทคเลนส์ชนิดนั้นๆ หลีกเลี่ยงการใช้ยาหยอดตาที่ไม่ได้รับการแนะนําโดยจักษุแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญในขณะใส่คอนแทคเลนส์  


เน้นย้ำการเลือกใส่คอนแทคเลนส์ที่ได้คุณภาพ มาตรฐาน และหากพบว่ามีอาการผิดปกติ เช่น ตาแดง เจ็บตา มีขี้ตา ตามัว ควรหยุดใส่คอนแทคเลนส์ และรีบไปพบจักษุแพทย์ทันที  


หากมีข้อสงสัย หรืออยากสอบถามเพิ่มเติม เกี่ยวกับเรื่องสุขภาพและการใช้ยา สามารถปรึกษากับเภสัชกรได้ที่ร้านยา เอ็กซ์ต้า พลัส ทุกสาขาทั่วประเทศ หรือสะดวกมากยิ่งขึ้น สามารถปรึกษาเภสัชกรร้านยา เอ็กซ์ต้า พลัส ผ่าน Application ALL PharmaSee ได้ตลอด 24 ชั่วโมง มาสุขภาพดีไปด้วยกันนะคะ


 

เอกสารอ้างอิง

1. พญ.เกวลิน เลขานนท์ ภาควิชาจักษุวิทยา คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล. การใช้งานคอนแทคเลนส์. กรกฎาคม 2556. Retrieved on April 4, 2022 from https://www.rama.mahidol.ac.th/atrama/issue009/beauty-full

2. ศ. พญ. พนิดา โกสียรักษ์วงศ์ ภาควิชาจักษุวิทยา คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล. สวยด้วย..คอนแทคเลนส์จริงหรือ. 1 มีนาคม 2565. Retrieved on April 4, 2022 from https://www.si.mahidol.ac.th/siriraj_online/thai_version/Health_detail.asp?id=672




สินค้าที่เกี่ยวข้อง


Klean & Kare น้ำเกลือปราศจากเชื้อ 500 มิลลิลิตร (แพ็ก 4 ขวด) 

คลิก >> https://bit.ly/3JYADsl



Renu Fresh น้ำยาล้างคอนแทคเลนส์ ขนาด 120 มล.

คลิก >> https://bit.ly/3uYiIhg


Renu Multiplus Lubricate น้ำยาหล่อลื่นคอนแทคเลนส์ ขนาด 8 มล. (แพ็ก 4 ชิ้น)

คลิก >> https://bit.ly/3v1tNy9