50

ในช่วงฤดูร้อน เมื่อผิวของเราถูกแสงแดด ผิวหนังชั้นนอกจะเริ่มแห้งและหนาตัวขึ้น ผิวขาดความชุ่มชื้น ร่างกายของเราจึงตอบสนองเพื่อปกป้องผิว ด้วยการกระตุ้นให้ต่อมไขมันผลิตไขมันขึ้นมาปกคลุมผิว ทำให้ผิวมันง่ายขึ้น ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งของการเกิดสิว 


นอกจากนี้อากาศร้อนยังทำให้เกิดเหงื่อ ซึ่งเป็นสภาวะที่เชื้อแบคทีเรียที่ทำให้เกิดสิว (P.Acne) เจริญเติบโตได้ดี และหากเป็นสิวอยู่แล้วถูกแสงแดดมากๆ อาจจะทำให้เพิ่มการอักเสบและเกิดรอยดำที่บริเวณสิวมากขึ้น ดังนั้น วันนี้จึงจะมาแนะนำวิธีการดูแลผิว ในช่วงฤดูร้อนเพื่อให้ผิวใสไกลสิวกันค่ะ  


1. หลีกเลี่ยงการออกแดดในช่วง 10.00-16.00 น. หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ ให้ทาครีมกันแดดและมีอุปกรณ์ป้องกันแสงแดด เช่น ร่ม เสื้อคลุม เป็นต้น  

2. ทำความสะอาดผิวหน้า ด้วยผลิตภัณฑ์ล้างเครื่องสำอางก่อน เพื่อขจัดสิ่งสกปรก มลภาวะ และครีมกันแดด เพื่อป้องกันการอุดตันรูขุมขน จากนั้นใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดให้เหมาะสมกับประเภทของผิว และไม่ทำให้ผิวแห้งจนเกินไป เพราะอาจจะทำให้ผิวระคายเคืองได้ 

3. ควรทาครีมกันแดดทุกวัน โดยเลือกให้เหมาะสมกับสภาพผิว โดยเฉพาะหากเป็นคนผิวหน้ามันและมีแนวโน้มเป็นสิวง่ายอยู่แล้ว ให้เลือกเนื้อกันแดดแบบเนื้อน้ำ หรือ เจล ที่ไม่มีส่วนประกอบของน้ำมัน ไม่ทำให้อุดตันรูขุมขน ซึ่งจะระบุว่า Non-Comedogenic บนฉลาก แนะนำให้ทาครีมกันแดดอย่างน้อย 20 นาที ก่อนออกไปเผชิญแสงแดด 

4. เพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ผิวด้วยการทา Moisturizer ทุกวัน เนื่องจากหากมีผิวถูกแสงแดดบ่อยๆ จะทำให้ผิวขาดความชุ่มชื้น ส่งผลให้ต่อมไขมันผลิตน้ำมันมาปกคลุมผิวทำให้ผิวมันมากขึ้น เป็นสาเหตุหนึ่งของการเกิดสิว ควรเลือก Moisturizer ให้เหมาะกับประเภทของผิว เช่น หากเป็นคนผิวมันควรเลือกเนื้อ Moisturizer ที่มีความบางเบาและไม่เพิ่มความมันบนใบหน้า นอกจากนี้ความชุ่มชื้นจะช่วยทำให้ปราการผิวแข็งแรงขึ้น ทำให้ไม่เป็นสิวง่ายและไม่ไวต่อสิ่งกระตุ้นทำให้เกิดผื่นแดง นอกจากการทา Moisturizer แล้วควรดื่มน้ำให้เพียงพอเพื่อให้ผิวมีความชุ่มชื้นตลอดทั้งวัน 

5. ไม่ว่าฤดูไหนๆ ก็ผิวสวยได้ หากเราเข้าใจประเภทผิวของเราเองและสภาวะแวดล้อมในช่วงนั้น ก็จะทำให้ดูแลผิวได้อย่างตรงจุดมากขึ้น



หากมีข้อสงสัย หรืออยากสอบถามเพิ่มเติม เกี่ยวกับเรื่องสุขภาพและการใช้ยา สามารถปรึกษากับเภสัชกรได้ที่ร้านยา เอ็กซ์ต้า พลัส ทุกสาขาทั่วประเทศ หรือสะดวกมากยิ่งขึ้น สามารถปรึกษาเภสัชกรร้านยา เอ็กซ์ต้า พลัส ผ่าน Application ALL PharmaSee ได้ตลอด 24 ชั่วโมง มาสุขภาพดีไปด้วยกันนะคะ

 

เอกสารอ้างอิง  

1.2022. [online] Available at: <https://www.drugs.com/health-guide/sun-damaged-skin.html> [Accessed 9 March 2022]. 

2. Water's Edge Dermatology. 2022. Is Sun Good for Acne? - Water's Edge Dermatology. [online] Available at: <https://www.wederm.com/2020/10/20/is-sun-good-for-acne/> [Accessed 9 March 2022].