875


ครีมกันแดดเป็นสิ่งที่สำคัญในการปกป้องผิวจากรังสียูวีเพื่อไม่ให้เกิดผิวไหม้แดดจากแสงยูวีบี (UVB) และป้องกันริ้วรอยก่อนวัยจากแสงยูวีเอ (UVA) ก่อนที่จะเลือกครีมกันแดดเราไปรู้จักประเภทของครีมกันแดดกันก่อนค่ะ  


ประเภทของครีมกันแดดมี 3 ประเภทดังนี้ 

1. แบบเคมี (Chemical) ทำงานโดยการดูดซับรังสียูวีเอาไว้ เช่น PABA (para-aminobenzoic acid), Cinnamates Benzophenones, Ecamsules เป็นต้น ข้อดีของสารกันแดดประเภทนี้ คือมีความคงทนต่อแสงแดดระดับดี ไม่มีสี ไม่มีกลิ่น และบางเบา แต่เนื่องด้วยเป็นแบบเคมีจึงอาจไม่เหมาะกับผิวแพ้ง่าย 

2. แบบกายภาพ (Physical) ทำงานโดยการสะท้อนแสงยูวีออกไป เช่น Zinc oxide (ZnO) หรือ Titanium dioxide (TiO2) เป็นหลัก ซึ่งมีข้อดีคือมีความคงทนต่อแสงแดด มีความปลอดภัยสูง แต่ครีมกันแดดประเภทนี้จะค่อนข้างเนื้อหนา และมีสีขาววอก  

3. แบบผสม (Hybrid) เป็นการผสมระหว่างเคมีและแบบกายภาพ โดยรวมเอาจุดเด่นของแต่ละประเภทเข้าไว้ด้วยกัน ทำให้มีความคงตัวสูง ผิวสัมผัสดี ไม่เหนอะหนะ ไม่ขาววอก  


สำหรับคนที่เป็นสิวนั้น ควรทาครีมกันแดดหรือไม่? เนื่องจากอาจจะกลัวในเรื่องของผิวอุดตัน ผิวมันมากขึ้น 


คำตอบคือ ควรทาครีมกันแดดค่ะ เนื่องจากในช่วงที่เป็นสิวเราอาจใช้ผลิตภัณฑ์รักษาสิวซึ่งอาจมีผลข้างเคียงสำหรับยาบางประเภททำให้ผิวลอก แห้ง และไวต่อแสง ดังนั้นจึงจำเป็นต้องทาครีมกันแดดเพื่อปกป้องผิว เพียงแต่ต้องเลือกให้เหมาะสมกับผิวที่มีปัญหาสิวค่ะ เราควรเลือกที่มี SPF 30 ขึ้นไป โดยมีรายละเอียดการเลือกดังนี้  


o เนื้อครีมกันแดด เลือกครีมกันแดดที่มีเนื้อครีมบางเบา และไม่เพิ่มความมันบนใบหน้า เช่น เนื้อโลชั่น และเจล และระบุว่า Oil-free formulas ซึ่งจะทำให้ไม่เพิ่มความมันบนใบหน้าซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดสิวนั่นเอง 

o ประเภทของครีมกันแดด สำหรับคนที่เป็นสิวง่าย แพ้ง่าย แนะนำให้ใช้ครีมกันแดดแบบกายภาพ (Physical) เนื่องจากจะทำให้ระคายเคืองผิวน้อยกว่าแบบอื่น 


หากมีข้อสงสัย หรืออยากสอบถามเพิ่มเติม เกี่ยวกับเรื่องสุขภาพและการใช้ยา สามารถปรึกษากับเภสัชกรได้ที่ร้านยา เอ็กซ์ต้า พลัส ทุกสาขาทั่วประเทศ หรือสะดวกมากยิ่งขึ้น สามารถปรึกษาเภสัชกรร้านยา เอ็กซ์ต้า พลัส ผ่าน Application ALL PharmaSee ได้ตลอด 24 ชั่วโมง มาสุขภาพดีไปด้วยกันนะคะ


Reference

1. Boston University. 2022. How to Pick the Right Sunscreen for Your Face. [online] Available at: <https://www.bu.edu/articles/2021/how-to-choose-face-sunscreen-dermatologist-tips/> [Accessed 2 February 2022]. 

2. Nsm.or.th. 2022. สารกันแดดที่เราใช้กัน…ปกป้องผิวของเราได้ยังไงนะ?. [online] Available at: <https://www.nsm.or.th/other-service/1757-online-science/knowledge-inventory/sci-article/science-article-nsm/2687-สารกันแดดที่เราใช้กัน…ปกป้องผิวของเราได้ยังไงนะ.html> [Accessed 2 February 2022]. 


สินค้าที่เกี่ยวข้อง


ยันฮีครีม ซันสกรีน SPF 50 สีเบจ 30 กรัม - 30 g.

คลิก >> https://bit.ly/3BPhpDj


Provamed โปรวาเมด เซนซิทีฟซัน อควา เซรั่ม SPF50 10มล.

คลิก >> https://bit.ly/33G2iPS


ลาโรช-โพเซย์ แอนเทลิโอสดรายทัช 15 มล.

คลิก >> https://bit.ly/356zhgt


ไบโอเดอร์มา โฟโตเดิร์ม อควาฟลูอิด SPF50+ 40 มล.

คลิก >> https://bit.ly/3BzSvHv


Cetaphil ครีมกันแดด UVA-UVB Defense SPF 50 50 มล.

คลิก >> https://bit.ly/3H6cbEb


Eucerin Sun DryTouch Acne Oil Control SPF50 + 50ml

คลิก >> https://bit.ly/3I4XPVS