118


คนไทยกับการทำบุญเป็นสิ่งที่คู่กันมาอย่างยาวนาน และการทำบุญที่ได้รับความนิยมมากอย่างหนึ่ง ก็คือ การเข้าวัด ไหว้พระ และถวายชุดสังฆทาน แต่สิ่งที่คนส่วนใหญ่กังวลก็คือ เราจะจัดชุดสังฆทานอย่างไร ให้พระได้ใช้ คนถวายได้บุญ ในยุคโควิด ที่เราต้องใช้ชีวิตแบบ New Normal บทความนี้ เราจึงมีเทคนิคดีๆ ในการจัดชุดสังฆทานเพื่อให้พระสงฆ์ได้ใช้ประโยชน์จากชุดสังฆทานอย่างแท้จริง


สิ่งที่แนะนำในการจัดชุดสังฆทาน

1. หน้ากากอนามัย เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยในยุคนี้ และพระสงฆ์เองก็ต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยเป็นประจำเช่นกัน จึงเป็นสิ่งสำคัญสิ่งแรกที่ควรนึกถึงในการจัดชุดสังฆทาน 

2. สเปรย์ฉีดหน้ากากผ้า เพราะพระสงฆ์ส่วนใหญ่มักจะสวมใส่หน้ากากผ้าสีส้ม เพื่อให้ดูเรียบร้อยเข้ากับสีจีวร เราก็อาจจะถวายสเปรย์ฉีดหน้ากากผ้า เพื่อคืนความหอมสดชื่นให้หน้ากากผ้า และลดความระคายเคืองจากการใส่หน้ากากผ้าได้อีกด้วย

3. แอลกอฮอล์ สามารถถวายเป็นแอลกอฮอล์เจล หรือแอลกอฮอล์สเปรย์ เพราะวัดเป็นสถานที่ที่มีผู้คนแวะเวียนไปไหว้พระกันอยู่เสมอ และเมื่อพระสงฆ์ต้องสัมผัสกับสิ่งของที่ญาติโยมนำมาถวาย ก็ควรต้องหมั่นใช้แอลกอฮอล์เพื่อฆ่าเชื้อ

4. น้ำเกลือล้างจมูก อีกสิ่งสำคัญที่อาจถูกมองข้ามไป น้ำเกลือล้างจมูก ช่วยล้างสิ่งสกปรกที่ค้างอยู่ในจมูกในแต่ละวันออกไป

5. ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ที่เราสามารถเลือกเพื่อถวายพระสงฆ์ อาจจะเน้นไปที่การเสริมภูมิคุ้มกัน เช่น วิตามินซี สังกะสี และวิตามินดี

6. หรือหากอยากถวายอุปกรณ์ทางการแพทย์ เราก็สามารถเลือกถวายเครื่องวัดความดันโลหิต เพื่อให้พระสงฆ์สามารถวัดความดันโลหิต และดูแลสุขภาพเบื้องต้นของท่านเองได้


เข้าวัดทำบุญครั้งต่อไป ก็อย่าลืมคำนึงถึงสิ่งที่พระสงฆ์สามารถนำมาใช้ในยุค New Normal ได้นะคะ เพื่อเป็นการถวายสังฆทานที่พระสงฆ์ได้ใช้ คนถวายได้บุญอย่างแท้จริงค่ะ



สินค้าที่เกี่ยวข้อง


สเปรย์ฉีดหน้ากากผ้า ไออ้อนส์ แลบ แมสก์ ขนาด 7 มล. (แพ็ก 4 ชิ้น)

คลิก >>> https://bit.ly/3qL6aaL


แอลกอฮอล์ แฮนด์ เจล เอ็กซ์ต้า ขนาด 380 กรัม (แพ็ก 4 ขวด) 

คลิก >>> https://bit.ly/3Al7Uus


Normaline เกลือล้างจมูก Normaline ขนาด 30 ซอง 

คลิก >>> https://bit.ly/3KrpOk2


บีไชน์ เนเจอร์ซี อะเซโรลา เชอร์รี่ 30 เม็ด

คลิก >>> https://bit.ly/3qKrM7o


เครื่องวัดความดันโลหิต AND รุ่น UA-651

คลิก >>> https://bit.ly/32ooCwM



เอกสารอ้างอิง

1. คู่มือชีวิตวิถีใหม่, สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)