80

ในช่วงฤดูกาลแห่งความสุขที่กำลังจะเริ่มเฉลิมฉลองกัน คนส่วนใหญ่เริ่มปาร์ตี้กันแล้วและส่วนหนึ่งของปาร์ตี้คือการดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งหลังจากที่ช่วงเวลาสนุกสนานได้จบไปแล้วนั้น อาการที่จะเริ่มขึ้น ทำให้หมดสนุกก็เริ่มมาเยือนนั่นได้แก่ อาการเมาค้าง หรือ Hangover ซึ่งจะมีอาการเริ่มต้นหลังจากที่ระดับแอลกอฮออล์ในเลือดลดลง ทำให้มีอาการดังต่อไปนี้ 


1. อาการทางด้านร่างกาย ได้แก่ อ่อนเพลีย ปวดหัว ปวดกล้ามเนื้อ กระหายน้ำ วิงเวียนศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสีย เหงื่อออก และในบางรายอาจเพิ่มความดันโลหิตได้ 

2. อาการทางด้านจิตใจ ได้แก่ อารมณ์ฉุนเฉียวได้ง่าย ไม่มีสมาธิ ไม่สามารถจดจ่อกับสิ่งใดสิ่งหนึ่งได้นาน

อาการดังกล่าวจะมีความรุนแรงมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับบุคคล ปริมาณและชนิดของแอลกอฮอลล์ที่ดื่ม จากอาการที่กล่าวในข้างต้นทำให้รบกวนชีวิตประจำวันของนักปาร์ตี้ในวันรุ่งขึ้นไม่มากก็น้อย วันนี้จึงมีวิธีการดูแลตนเองเมื่อเจอกับอาการ Hangover ดังนี้


1. ควรดื่มน้ำมากๆ เนื่องจากแอลกอฮอล์กระตุ้นการขับออกของน้ำผ่านทางปัสสาวะ โดยการดื่มแอลกอฮอล์ 50 กรัมทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำ 600-1,000 มิลลิลิตร และนอกจากนี้หากมีอาการท้องเสีย อาเจียน เหงื่อออกด้วย ก็จะมีความเสี่ยงทำให้เกิดร่างกายขาดน้ำได้ ดังนั้นควรดื่มน้ำมากๆ เพื่อชดเชยการสูญเสียน้ำ

2. ดื่มน้ำผลไม้หรือพยายามรับประทานอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต เช่น ขนมปัง แครกเกอร์ ข้าว เนื่องจากการดื่มแอลกอฮอล์อาจทำให้ปริมาณน้ำตาลในเลือดลดลงจนทำให้เกิดอาการ อ่อนเพลีย ปวดศีรษะ และหงุดหงิดง่าย

3. หากมีอาการปวดศีรษะสามารถรับประทานยากลุ่ม NSAIDs เพื่อบรรเทาอาการปวดศีรษะได้ ในส่วนนี้ควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรก่อนรับประทานยา

4. ดื่มกาแฟ หรือชา เนื่องจากมีคาเฟอีนที่ทำให้รู้สึกสดชื่น 

5. รับประทานวิตามินบี เนื่องจากการดื่มแอลกอฮอลล์จะเพิ่มการขับวิตามินบีออกจากร่างกาย ซึ่งทำให้เกิดอาการอ่อนเพลีย มึนงงได้


References

1. Harvard Health. 2021. 7 steps to cure your hangover - Harvard Health. [online] Available at: <https://www.health.harvard.edu/staying-healthy/7-steps-to-cure-your-hangover-and-ginkgo-biloba-whats-the-verdict> [Accessed 7 December 2021].

2. Pubs.niaaa.nih.gov. 2021. [online] Available at: <https://pubs.niaaa.nih.gov/publications/arh22-1/54-60.pdf> [Accessed 7 December 2021].