274

สถานการณ์ปัจจุบัน โควิด-19 มีการแพร่ระบาดอย่างรุนแรง อัตราการติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้หลายคนที่ติดตามข่าวอย่างใกล้ชิด มีความเครียด และวิตกกังวลกันอย่างมาก จนทำให้บางคนเมื่อได้ยินข่าวโควิด-19 จะเกิดอาการแพนิก (Panic disorder) โดยไม่รู้ตัว 


อาการแพนิกคืออะไร รู้ได้อย่างไรว่าเป็น

อาการแพนิกที่แสดงออกอย่างเห็นได้ชัด คือ เกิดอาการใจสั่น หัวใจเต้นเร็ว เหงื่อแตก รู้สึกหายใจไม่อิ่ม ปั่นป่วนในท้อง วิงเวียนคล้ายจะเป็นลม อาการจะเกิดขึ้นประมาณ 15-20 นาทีแล้วค่อยๆ หายไป สาเหตุเกิดจาก ระบบการทำงานของประสาทอัตโนมัติ ทำงานผิดปกติไป ซึ่งมีสารเคมีในสมอง เป็นส่วนสำคัญในการควบคุม บางคนหากเป็นมาก อาจส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวัน หรือการทำงานได้ 


รู้ตัวว่ามีอาการให้ทำอย่างไร

ให้ตั้งสติ สูดหายใจเข้าออก ลึกๆ ช้าๆ หายใจเข้าให้ท้องป่อง หายใจออกให้ท้องยุบ ในจังหวะที่ช้า ให้ร่างกายค่อยๆ ปรับตัว ผ่อนคลาย และอาการจะค่อยๆ ดีขึ้น 


หากอาการยังไม่ดีขึ้น หรือเป็นบ่อยมากขึ้น ควรทำอย่างไร

แนะนำให้พบคุณหมอ เพื่อวินิฉัยหาสาเหตุของการเกิดให้ชัดเจน บางครั้งพบว่าอาจเกิดจากโรคต่างๆ ที่มีอาการใกล้เคียงกัน เช่น โรคหัวใจ ไทรอยด์เป็นพิษ หรือเกิดจากการใช้ยาบางชนิด รวมถึงการดื่มเครื่องพวกชา กาแฟ เครื่องดื่มชูกำลังที่มีคาเฟอีน หากพบว่าเป็นอาการแพนิกจริงๆ ก็ต้องทำการรักษาด้วยยา และทำจิตบำบัดประเภทปรับความคิด และพฤติกรรมควบคู่ไปด้วย


แล้วจะป้องกันอย่างไร

ในยุคที่ข่าวสารติดตามได้ง่ายมาก ในทุกช่องทาง เราจึงต้องลดการรับข้อมูลข่าวสาร ลดความถี่ และระยะเวลาในการรับสื่อ เพื่อที่จะได้ไม่หมกมุ่นกับข่าวมากเกินไป พร้อมทั้งสร้างภูมิต้านทานทางด้านจิตใจให้แข็งแรง อาจใช้การทำสมาธิ โยคะ หรือหางานอดิเรกทำ เพื่อคลายความเครียด และลดการจดจ่อกับข้อมูล ควบคู่กับการดูแลร่างกายตนเองให้แข็งแรง จะได้มีภูมิคุ้มกันที่ดีด้วย


และหากต้องการคำปรึกษาจากเภสัชกร หรือแพทย์ในเรื่องสุขภาพ โดยไม่อยากเดินทางไป สามารถใช้แอปพลิเคชันเพื่อสุขภาพ เช่น App ALL PharmaSee หรือ True Health เพื่อขอคำปรึกษาเบื้องต้นก่อนได้ค่ะ


สินค้าที่เกี่ยวข้อง


ช่อเขียวมะกอก ยาฟ้าทะลายโจร 10 แคปซูล (แพ็ก 6 ชิ้น)

คลิก >> https://bit.ly/3yTv61r



CKM ฟ้าทะลายโจรสกัด 4 แคปซูล (แพ็ก 12 ชิ้น)

คลิก >> https://bit.ly/3iQXZFT


HandyHerb กระชายขาวสกัด 240 มก. 2 แคปซูล (แพ็ก 12 ชิ้น) 

คลิก >> https://bit.ly/3sq0Toc


หน้ากากอนามัยเอ็กซ์ต้า ซอง 5 ชิ้น (แพ็ก 20 ซอง) 

คลิก >> https://bit.ly/3iSzc4D