713

ช่วงนี้ Covid-19 กลับมาระบาดอีกครั้ง ยิ่งทำให้ทุกคนต้องดูแลรักษาสุขภาพของตัวเองให้ดียิ่งขึ้นกว่าเดิม ฟังดูอาจจะเป็นเรื่องง่ายสำหรับคนทั่วไป ที่ยังมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง แต่อาจจะไม่ง่ายกับผู้สูงอายุที่มีโรคประจำตัว


เพราะจากผลสำรวจในประเทศจีนพบว่าผู้สูงอายุเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 และผู้ที่มีโรคประจำตัวจะเสี่ยงเสียชีวิตจากโรคนี้สูงกว่าคนทั่วไป ซึ่งอัตราการเสียชีวิตของผู้สูงอายุสูงถึง 15% และ อัตราการเสียชีวิตของผู้ที่มีโรคประจำตัว สูงถึง 10.5% จากผลสำรวจจากประเทศอิตาลี มีผู้เสียชีวิตกว่า 99% ทั่วประเทศ เป็นคนที่มีโรคประจำตัว และผู้เสียชีวิตเกือบครึ่งหนึ่งเป็นคนที่มีโรคประจำตัวอย่างน้อย 3 โรค โดยอายุเฉลี่ยของผู้ที่เสียชีวิตในประเทศอิตาลีอยู่ที่ 79.5 ปี นี่จึงเป็นหลักสำคัญที่ผู้สูงอายุที่มีโรคประจำตัวด้วยจำเป็นจะต้องดูแลรักษาสุขภาพร่างกายของตนเองอย่างเคร่งครัด


วันนี้เราจึงขอยกตัวอย่างโรคประจำตัวที่มีความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด-19

มา 1 โรคนั่นก็คือ “โรคเบาหวาน” ว่าสาเหตุที่ทำให้ผู้ป่วยโรคนี้เสี่ยงติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เกิดจากอะไร และวิธีดูแลป้องกันตัวเองจากเชื้อไวรัสมีอะไรบ้าง


โรคเบาหวาน

ผู้ป่วยเบาหวานชนิดที่ 1 และ 2 รวมถึงผู้ป่วยโรคเบาหวานขณะตั้งครรภ์จะควบคุมระดับน้ำตาลได้ไม่ดี และมีระดับน้ำตาลในเลือดสูงและผู้ป่วยโรคนี้มักจะมีโรคแทรกซ้อนร่วมด้วย ทำให้ภูมิคุ้มกันต่ำลง และติดเชื้อได้ง่าย


ผู้ป่วยโรคเบาหวาน จะเป็นผู้ที่มีความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด-19 ได้มากกว่าคนทั่วไป จึงจำเป็นจะต้องดูแลตัวเองอย่างเคร่งครัด เพราะเนื่องด้วยมีภูมิต้านทานที่ต่ำ อย่างเช่นการขาดวิตามินซี เพราะการขาดวิตามินซีจะก่อให้เกิดอาการแทรกซ้อนมากยิ่งขึ้น


เนื่องจากวิตามินซี เป็นตัวช่วยให้ร่างกายสามารถจัดหาวิตามินอีซึ่งจำเป็นสำหรับการป้องกันการทำลายเนื้อเยื่อจากฟรี แรติคัลส์ ออกซิเจนนอกจากนั้นวิตามินซี ยังช่วยในการสร้างคอลลาเจน ที่เป็นโปรตีนจำเป็นของร่างกาย ผู้ป่วยเบาหวานจึงมีคอลลาเจนไม่เพียงพอ มีแนวโน้มที่จะเป็นโรคเกี่ยวกับหลอดเลือด และแผลที่หายยากเพราะขาดคอลลาเจน 


วิธีดูแลตัวเองของผู้ป่วยโรคเบาหวานให้ปลอดภัยจากเชื้อโควิด-19 

1. ล้างมือสม่ำเสมอ

2. หลีกเลี่ยงการใช้มือสัมผัสใบหน้า

3. ทำความสะอาดวัตถุ หรือบริเวณที่ถูกสัมผัสบ่อย ๆ 

4. เวลาไอ หรือจาม ควรนำต้นแขน หรือข้อพับแขนมาปิดบริเวณปาก และจมูก

5. หลีกหลี่ยงการติดต่อกับผู้ป่วยที่มีอาการเสี่ยงต่อโรคไวรัสนี้

6. คอยแนะนำ หรือพูดคุยกับคนในครอบครัวถึงการป้องกัน หรือการหลีกเลี่ยงติดเชื้อ

7. ถ้ารู้สึกว่าตัวเองมีอาการ สงสัยว่าป่วย หรือหากมีอาการหนัก แจ้ง กรมควบคุมโรค 1422 หรือสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ 1669

 

นอกจากนั้นผู้ป่วยโรคเบาหวานยังสามารถหาวิตามินซี เพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกันได้ง่ายจากผัก และผลไม้ต่าง ๆ เช่น 

1. แอปเปิ้ลเขียว มีเส้นใยชนิดละลายน้ำในปริมาณสูง ช่วยชะลอการดูดซึมน้ำตาลเข้าสู่กระแสเลือด

2. ฟักทอง มีน้ำตาลโพลีแซ็กคาไรด์ที่อยู่กับโปรตีนภายในฟักทอง มีฤทธิ์ลดระดับน้ำตาลในเลือด

3. ตำลึง ทีมวิจัยจากคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ค้นพบว่าตำลึงเป็นสมุนไพรที่ใช้ลดระดับน้ำตาลในเลือดได้อย่างมีประสิทธิภาพ

4. มะระ พบสารชาแรนทินที่มีฤทธิ์ต้านเบาหวาน

นอกจากนั้นยังมีอาหารเสริมที่ยังช่วยสร้างภูมิต้านทานให้กับผู้ป่วยโรคเบาหวานนั่นก็คือวิตามินซี โดยปริมาณที่แนะนำ สำหรับการทานวิตามินซีเพื่อสร้างภูมิต้านทานควรทานทาน 1,000 – 2,000 มิลลิกรัมต่อวัน

หากทานมากเกินกำหนดอาจเสี่ยงโรคอื่นๆ ได้ นอกจากนั้นวิตามินซียังเป็นส่วนช่วยทำให้มีการสร้างวิตามินอี และคอลลาเจนที่จะมาช่วยเสริมให้กับผู้ป่วยโรคเบาหวานมีภูมิต้านทานที่แข็งแรงขึ้น 


หากมีข้อสงสัยเพิ่มเติมสามารปรึกษากับเภสัชกรได้ที่ร้านยา เอ็กซ์ต้า พลัสทุกสาขาใกล้บ้าน หรือที่ แอปพลิเคชัน ALL PharmaSee ให้คำปรึกษาโดยเภสัชกร ร้านยา เอ็กซ์ต้า พลัส ปรึกษาได้ฟรี ! ตลอด 24 ชม. ดาวน์โหลดได้ที่ >> bit.ly/3zx6hZg