1.1 k


เมื่อย่างเข้าสู่ฤดูฝน โรคยอดฮิตที่มักพบบ่อย ได้แก่ หวัด การรับประทานอาหารบางประเภทจะช่วยทำให้ร่างกายแข็งแรงสู้กับหวัดได้


อาหารที่ช่วยเพิ่มภูมิต้านทานของร่างกายในช่วงเป็นหวัด 


• อาหารที่มีวิตามินซีสูง 

อาหารที่มีวิตามินซีสูง ได้แก่ ผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว ยกตัวอย่างเช่น มะนาว ส้ม มะขามป้อม ในผักใบเขียว เช่น ตำลึง ผักโขม บร็อคโคลี กะหล่ำปลี การรับประทานวิตามินซีเป็นประจำทุกวันจะลดความรุนแรงและระยะเวลาในการเป็นหวัดได้ ขนาดวิตามินซีที่แนะนำให้รับประทานเพื่อลดความรุนแรงและระยะเวลาในการเป็น คือ 1-3 กรัมต่อวัน


• กระเทียม 

กระเทียมมีสารสำคัญคือ Allicin Diallyl disulfide, vinyldithiins และ S-allyl ซึ่งช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกาย ทำให้ไม่ป่วยง่าย โดยเพิ่มกระเทียมสดเป็นส่วนประกอบเข้าไปในมื้ออาหาร 


• ขิง 

ช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกาย เราสามารถดื่มน้ำขิงที่ไม่ใส่น้ำตาลในช่วงเป็นหวัดเพื่อทำให้ร่างกายกำจัดเชื้อหวัดได้ไวขึ้น  


• หอมแดง

ในหัวหอมจะมีน้ำมันอัลลิลิกไดซัลไฟด์ ซึ่งมีคุณสมบัติเป็นน้ำมันหอมระเหย การสูดดมกลิ่นน้ำมันหอมระเหยนี้ ช่วยรักษาอาการหวัดคัดจมูกแบบไม่มีไข้ได้ นอกจากนี้หอมแดงยังมีสาร ควอเซทีน (quercetin) สารนี้เป็นสารประเภทฟลาโวนอยด์ มีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระ ต้านการอักเสบและช่วยในเรื่องของอาการภูมิแพ้อีกด้วย 


• เห็ด 

เห็ดเป็นอาหารที่หาได้ง่าย มีสารอาหาร เช่น วิตามิน เกลือแร่และโปรตีน นอกจากนี้ยังมีสารเบต้ากลูแคน ที่มีคุณสมบัติช่วยเสริมให้ร่างกายมีภูมิต้านทานมากขึ้น เห็ดที่แนะนำให้รับประทานเพื่อเสริมความแข็งแรงของร่างกาย  

เช่น เห็ดสกุลนางรม เห็ดนางรมภูฏาน เห็ดนางรมฮังการี เห็ดเป๋าฮื้อ เห็ดนางรมหลวง เห็ดนางรม  

เห็ดแชมปิญอง และ เห็ดหอม 


นอกจากการรับประทานอาหารเพื่อช่วยทำให้ร่างกายแข็งแรงแล้ว การพักผ่อน ดื่มน้ำสะอาดให้เพียงพอ อีกทั้งออกกำลังกายเป็นประจำ รวมถึงการจัดการกับความเครียด เหล่านี้จะช่วยทำให้การดูแลสุขภาพครบทุกด้านมากขึ้น 



Reference  

1. Medicalnewstoday.com. 2021. Quercetin: Health benefits, dosage, and side effects. [online] Available at: <https://www.medicalnewstoday.com/articles/324170> [Accessed 30 April 2021]. 

2. Pharmacy.mahidol.ac.th. 2021. กินเห็ด เสริมภูมิ ต้านโรค | โดยคณะเภสัชฯ ม.มหิดล. [online] Available at: <https://pharmacy.mahidol.ac.th/th/knowledge/article/486/%E0%B9%80%E0%B8%AB%E0%B9%87%E0%B8%94-%E0%B9%82%E0%B8%84%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%94/> [Accessed 30 April 2021]. 

3. Thaihealth.or.th. 2021. 3 วิธีเด็ดแก้หวัดน้ำมูกไหลด้วยหอมแดง. [online] Available at: <https://www.thaihealth.or.th/sook/info-body-detail.php?id=118> [Accessed 30 April 2021].