5.7 k

หน้าร้อนแบบนี้อยากจะนั่งรถไปเที่ยวทะเลให้สบายใจ คลายร้อน ไปถึงทะเลก็อยากจะนั่งเรือออกไปชมความสวยงามของเกาะต่างๆ แต่ติดอยู่ตรงที่ว่าเป็นคนที่เมาทั้งรถ เมาทั้งเรือ เที่ยวไหนก็ไม่สนุก จะทำยังไงดีนะ 

ไม่ต้องกังวลไปค่ะ อ่านบทความนี้จนจบ “อาการเมารถจะหมดไป เดินทางไกลก็หายห่วง”


อาการเมารถ เกิดจากประสาททรงตัวของเราทำงานไม่สมดุล ซึ่งความไม่ได้สมดุลนี้อาจจะเกิดจาก เราได้รับแรงกระตุ้นที่มากเกินไป เช่น นั่งรถที่เหวี่ยงนานเกินไป หรือนั่งเรือที่มันโยนไปมาตามลูกคลื่น โคลงไปโคลงมาในเวลานานเกินไป จนกระทั่งไปกระตุ้นประสาททรงตัวของเรา ถ้าประสาทการทรงตัวของเราไม่มีความไวผิดปกติ เราก็อาจจะไม่รู้สึกอะไร แต่ในบางคน ประสาททรงตัวไวเป็นพิเศษ พอนั่งรถไปได้สักพักจะรู้สึกว่าเวียนศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน การไปเที่ยวก็อาจจะหมดสนุกตามไปด้วย


การป้องกันการเมารถ สามารถทำได้โดย

1. อย่าปล่อยให้ท้องว่างก่อนการเดินทาง บางท่านเข้าใจผิด เพราะพอเมารถก็จะมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน จึงไม่รับประทานอาหารก่อนการเดินทาง แต่ความจริงแล้วการที่เราท้องว่าง จะยิ่งไปกระตุ้นให้เกิดอาการเมารถได้

2. อย่ารับประทานอาหารจนอิ่มแน่น หรือรีบรับประทานอาหารมากเกินไป ควรรับประทานอาหารแต่พอดี และรับประทานก่อนออกเดินทางประมาณครึ่งชั่วโมง

3. หากคุณเป็นคนที่เมารถ ควรจะนั่งข้างหน้าให้สายตาเรามองตรงไปข้างหน้า ซึ่งช่วยได้มาก การที่เราเห็นถนนตรงหน้าเรา เห็นต้นไม้ที่ไม่ได้มีการเคลื่อนไหว จะทำให้เราเมารถช้าลง เพราะแทนที่เราจะเห็นภาพของต้นไม้ ถนน หรือ รถที่วิ่งผ่าน เคลื่อนไหว ผ่านหน้าเราไปอย่างเร็วๆ เพราะเราหันข้างมองกระจกตลอดเวลาหากเรานั่งข้างหลัง อันนี้จะทำให้เมารถเร็ว เพราะฉะนั้น คนไหนที่เมารถ ควรจะนั่งข้างหน้า มองตรงไปข้างหน้า

4. ใส่แว่นกันแดด หรือหลับตา อาจช่วยลดอาการเมารถได้

5. และตัวช่วยในการบรรเทาอาการเมารถ นั่นก็คือ ยาแก้เมารถนั่นเอง การรับประทานยาแก้เมารถสัก 1 เม็ดก่อนที่จะขึ้นรถ หรือก่อนที่จะลงเรือ โดยควรรับประทานยาก่อนการเดินทางประมาณครึ่งชั่วโมง เพื่อรอให้ยาดูดซึมไปควบคุมให้ประสาทการทรงตัวมีความไวน้อย เพราะฉะนั้น แรงกระตุ้นก็อาจจะไม่เพียงพอที่จะทำให้เกิดการเสียสมดุลของประสาทการทรงตัว เราก็จะเที่ยวได้สนุกโดยไม่มีการเมารถ


รู้อย่างนี้แล้ว ก่อนออกเดินทางก็อย่าลืมเตรียมตัวให้พร้อม และเตรียมยาแก้เมารถ พกติดตัวไว้ แค่นี้ก็สามารถเที่ยวได้อย่างสบายใจ เมื่ออาการเมารถหมดไป เดินทางไกลก็หายห่วง 



อ้างอิง

1. ศ.พญ. สุจิตรา ประสานสุข. 2553. “เมารถ เมาเรือ”. https://www.si.mahidol.ac.th/sidoctor/e-pl/articledetail.asp?id=107. (1 มีนาคม 2564).

2. อ. พญ.นวรัตน์ อภิรักษ์กิตติกุล. 2561. “ “เมารถ” วิธีแก้ง่าย ๆ แค่ใส่แว่นกันแดด”. https://med.mahidol.ac.th/th/in. (1 มีนาคม 2564).