177


ในฤดูร้อน ผลไม้ที่ทุกคนนึกถึงคงเป็น ทุเรียน ซึ่งเป็นราชาแห่งผลไม้ ด้วยความที่รสชาติหวานมันอร่อย จึงเป็นผลไม้ยอดนิยมที่ผู้คนต้องหามารับประทาน แต่เมื่อรับประทานมากๆ ก็ทำให้เกิดอาการร้อนใน ปากเป็นแผล สาเหตุที่ทำให้เป็นเช่นนี้ เพราะอะไร  


ทุเรียนอุดมไปด้วยแป้งและน้ำตาล ให้พลังงานมาก เป็นอาหารธาตุร้อน ยิ่งรับประทานในปริมาณมากและในสภาพอากาศร้อนแบบนี้ยิ่งทำให้ไม่สบาย ปวดหัว เวียนศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน ร้อนใน ปากเป็นแผล จุกแน่นท้องได้  


รับประทานอย่างไรให้ปลอดภัย

1. สามารถรับประทานได้ในปริมาณที่เหมาะสม และควรรับประทานคู่กับผักผลไม้ที่มีฤทธิเย็น เช่น ผลไม้ที่มีรสจืด เปรี้ยวและขม ตามด้วยการดื่มน้ำมากๆ  

2. ไม่ควรรับประทานคู่กับแอลกอฮอล์ เนื่องจากทุเรียนจะลดการขับแอลกอฮอล์ออกจากร่างกาย ทำให้เกิดพิษของแอลกอฮอล์ในร่างกายได้มากขึ้น เช่น เกิดอาการหน้าแดง ชา วิงเวียน และอาเจียนตามมาในที่สุด อาหารไม่ย่อยท้องอืด และรู้สึกอึดอัด นอกจากนี้ ทุเรียนเป็นอาหารที่มีไขมันและคาร์โบไฮเดรตสูง ส่วนเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ก็ให้พลังงานสูงเช่นเดียวกัน เมื่อกินทุเรียนควบคู่กับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เกิดกระบวนการเผาผลาญสูงมาก ทำให้ร่างกายเกิดความร้อนสูงมากกว่าปกติ เป็นผลทำให้ร่างกายเกิดภาวะขาดน้ำได้ง่าย อาการ คือ อ่อนเพลีย วิงเวียนศีรษะ ปวดศีรษะ หายใจหอบถี่ เป็นต้น 

3. ทุเรียนนั้นมีปริมาณน้ำตาลและคาร์โบไฮเดรตสูง โดยในทุเรียน 1 เม็ด (น้ำหนัก 40 กรัม) จะให้พลังงานประมาณ 50-60 แคลอรี่ ผู้ที่มีสุขภาพดีโดยทั่วไปควรรับประทานประมาณที่ 2-3 เม็ดต่อครั้ง หรือ ขนาดที่แนะนำในการรับประทานต่อครั้งในคนสุขภาพดีตามสายพันธ์ของทุเรียนมีดังนี้ 


จำนวนกรัม ที่แนะนำ สำหรับ 1 หน่วยบริโภค 

• ทุเรียนก้านยาว 50 กรัม 

• ทุเรียนกระดุม 58 กรัม 

• ทุเรียนชะนี 58 กรัม 

• ทุเรียนพวงมณี 55 กรัม 

• ทุเรียนหมอนทอง 50 กรัม 


แต่สำหรับผู้ป่วยเบาหวาน ควรรับประทานให้น้อยลงกว่านี้เพื่อการควบคุมน้ำตาลในเลือดได้อย่างเหมาะสม และหลังจากการรับประทานทุเรียนแล้ว ควรหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารที่มีน้ำตาลสูง ไขมันสูง เพื่อร่างกายจะได้ไม่รับพลังงานในปริมาณที่มากเกินความจำเป็นและส่งผลทำให้น้ำหนักเกินได้ 


4. ผู้ป่วยไตควรหลีกเลี่ยงการรับประทานทุเรียนหรือรับประทานเพียงครึ่งเม็ด เนื่องจากทุเรียนมีปริมาณโพแทสเซียมสูง ผู้ป่วยไตจะขับแร่ธาตุโพแทสเซียมได้ช้า ทำให้เกิดหัวใจเต้นผิดปกติได้ 


Reference 


Brkidney.org. 2021. [online] Available at: <http://www.brkidney.org/download/knowledgekidney/โพแทสเซียม.pdf> [Accessed 9 March 2021]. 


Pobpad. 2021. ทุเรียนกับความเชื่อที่อาจเป็นเพียงความเข้าใจผิด. [online] Available at: <https://www.pobpad.com/ทุเรียนกับความเชื่อที่> [Accessed 9 March 2021]. 


Medthai. 2021. ร้อนใน อาการ สาเหตุ และการรักษาแผลร้อนใน 25 วิธี !!. [online] Available at: <https://medthai.com/แผลร้อนใน/> [Accessed 9 March 2021].