1.4 k

เมื่อถึงเทศกาลแห่งความรัก หรือวันวาเลนไทน์ ในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ของทุกๆ ปี นอกจากความรักที่มอบให้แก่กันแล้วมีสิ่งหนึ่งที่ทุกคนต้องนึกถึงคือการมอบช็อกโกแลต ตัวช็อกโกแลตเองทำมาจากเมล็ดโกโก้ ซึ่งเป็นขนมที่รับประทานกันมาช้านาน ช็อกโกแลตมีหลายประเภท แต่ประเภทที่พบเจอบ่อย ได้แก่

1. ดาร์กช็อกโกแลต (Dark Chocolate) มีปริมาณของเนื้อช็อกโกแลตอยู่ที่ 50-90% ยิ่งมีเปอร์เซ็นต์ความเข้มข้นสูงยิ่งมีรสขม

2. มิลค์ ช็อกโกแลต (Milk Chocolate) มีปริมาณของเนื้อช็อกโกแลต 10-50% และมีปริมาณนมที่มากกว่า

3. ไวท์ ช็อกโกแลต (White Chocolate) เป็นช็อกโกแลตประเภทหนึ่ง มักประกอบด้วยเนยโกโก้, น้ำตาล, และมิลค์ซอลิด (milk solid) 


ซึ่งนอกจากความอร่อยของช็อกโกแลตแล้ว ยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพ เพราะช็อกโกแลตจะมีสารสำคัญที่มีชื่อว่า ฟลาโวนอยด์ (Flavonoid) ซึ่งจะมีปริมาณมากที่สุดในดาร์กช็อกโกแลตที่มีความเข้มข้นของเนื้อช็อกโกแลต 70% ขึ้นไป ฟลาโวนอยด์เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยลดความเสื่อมของเซลล์ และมีประโยชน์ต่อร่างกายอื่นๆ อีก กล่าวคือ จะช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคเบาหวานชนิดที่มีการดื้อต่อฮอร์โมนอินซูลิน โรคหัวใจ และความดัน นอกจากนี้ ดาร์กช็อกโกแลตยังอุดมไปด้วยแร่ธาตุที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย เช่น ธาตุเหล็ก คอปเปอร์ แมกนีเซียม ซิงค์ ฟอสฟอรัส และซีลีเนียม


ฟลาโวนอยด์ยังมีประโยชน์ต่อสมอง เนื่องจากช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดไปเลี้ยงที่สมองมากขึ้นทำให้สมองปลอดโปร่ง และทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ


นอกจากประโยชน์ทางด้านสุขภาพแล้วยังมีประโยชน์ต่อผิวพรรณอีกด้วย โดยสารฟลาโวนอยด์นั้นจะช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดไปเลี้ยงผิวหนัง ทำให้ผิวหนังนั้นเปล่งปลั่ง อีกทั้งยังเพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ผิวหนัง นอกจากนี้สารนี้ยังช่วยปกป้องผิวหนังจากความเสียหายจากการทำลายผิวของแสงแดดอีกด้วย


รับประทานอย่างไรถึงจะเกิดประโยชน์

นอกจากประโยชน์ที่กล่าวมานี้ ก่อนจะรับประทานช็อกโกแลตจะต้องคำนึงถึงอะไรบ้าง?

 อันดับแรกคือควรเลือกชนิดที่เป็นดาร์กช็อกโกแลตที่มีความเข้มข้น 70% ขึ้นไป เนื่องจากมีสารฟลาโวนอยด์มากที่สุด แต่ปริมาณฟลาโวนอยด์ที่แน่นอนนั้นยังไม่แน่ชัด และอีกปัจจัยที่ต้องคำนึงคือปริมาณแคลอรี่ เนื่องจากในดาร์กช็อกโกแลตที่มีความเข้มข้นของเนื้อช็อกโกแลต 70%-85% น้ำหนัก 101 g. (1 บาร์) นั้นมีปริมาณพลังงาน 604 แคลอรี่ โดยประกอบด้วยไขมัน 43.06 กรัม น้ำตาล 24.23 กรัม คาร์โบไฮเดรท 46.36 กรัม จากข้อมูลดังกล่าว ดาร์กช็อกโกแลตค่อนข้างที่ให้ปริมาณแคลอรี่ที่สูง ดังนั้นในแต่ละวันปริมาณที่แนะนำให้รับประทานควรจะไม่เกิน 20-30 กรัม เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาสุขภาพอื่นๆ ตามมา


Reference

1. The Nutrition Source. 2021. Dark Chocolate. [online] Available at: <https://www.hsph.harvard.edu/nutritionsource/food-features/dark-chocolate/> [Accessed 5 January 2021].

2. Medicalnewstoday.com. 2021. Dark Chocolate: Health Benefits, Nutrition, And How Much To Eat. [online] Available at: <https://www.medicalnewstoday.com/articles/dark-chocolate#portion-size> [Accessed 5 January 2021].

3. HealthToday. 2021. ช็อกโกแลต อาหารยอดนิยมที่ครองใจทั้งเด็กและผู้ใหญ่กับประโยชน์ต่อสุขภาพ. [online] Available at: <https://www.healthtodaythailand.in.th/ช็อคโกแลต/> [Accessed 5 January 2021].