105

ไขมันในเลือดสูงเกิดขึ้นได้อย่างไร ภาวะไขมันในเลือดสูงเกิดขึ้นได้จากสาเหตุต่อไปนี้ 

พันธุกรรม พ่อหรือแม่ หรือคนในครอบครัวมีประวัติไขมันในเลือดสูง 

มีโรคบางชนิด เช่น ต่อมไทรอยด์ทำงานน้อยกว่าปกติ โรคตับ หรือโรคเบาหวาน 

มีรูปร่างอ้วน หรือมีน้ำหนักเกิน 

ชอบทานอาหารที่มีไขมันสูง เช่น ของทอด หรือเนื้อสัตว์ติดมัน 

ดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณมากเป็นประจำ หรือสูบบุหรี่จัด 

ไม่ชอบออกกำลังกาย 


เมื่อไขมันในเลือดสูง ระดับคลอเลสเตอรอลหรือไตรกลีเซอร์ไรด์ที่สูงเกินค่าปกติ จะไปเกาะตามผนังหลอดเลือด ทำให้เกิดการอักเสบและภาวะหลอดเลือดแดงแข็ง ซึ่งหากเกิดสะสมมากขึ้นเรื่อยๆ ก็จะทำให้เกิดการตีบ อุดตัน เป็นสาเหตุของโรคหลอดเลือดหัวใจหรือหลอดเลือดสมอง เกิดโรคหัวใจขาดเลือด หรือหัวใจวายเฉียบพลัน ได้นั่นเอง 


ไม่อ้วน...แต่ทำไมไขมันในเลือดถึงสูงมาก 

“ความอ้วน” เป็นสาเหตุทำให้เกิดโรคเรื้อรังต่างๆ ตามมามาก โดยหนึ่งในนั้นคือ “ไขมันในเลือดสูง” แต่ความเป็นจริงแล้ว “ไขมันในเลือด” เป็นส่วนของไขมันที่ละลายอยู่ในกระแสเลือด ต่างกับ “ไขมันที่สะสมใต้ผิวหนัง” ที่ทำให้เกิดส่วนเกิน เซลลูไลท์ ดังนั้น คนผอมก็สามารถมีภาวะไขมันในเลือดสูงได้ ในทางตรงกันข้ามคนอ้วนก็อาจจะไม่ได้มีภาวะไขมันในเลือดสูงเสมอไปค่ะ


หากไขมันในเลือดสูงแล้ว ทำอย่างไร 

เราสามารถปรับการรับประทาน เพื่อหลีกเลี่ยงภาวะไขมันในเลือดสูง หรือหากใครมีค่าไขมันในเลือดสูงเกินค่าปกติ การปรับการรับประทานก็เป็นตัวช่วยที่จะสามารถลดค่าไขมันในเลือดได้ค่ะ โดยมีวิธีดังนี้ 


1. หลีกเลี่ยงอาหารพวกเนื้อสัตว์ที่ติดมัน เครื่องในสัตว์ ไข่แดง ผลิตภัณฑ์จากนม ขนมหวานที่มีส่วนประกอบของน้ำตาล และกะทิหรือมะพร้าว ขนมที่มีไขมันแฝงอยู่ เช่น เบเกอรี่ ขนมขบเคี้ยว เลือกรับประทานเนื้อปลา เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน ธัญพืชไม่ขัดสี ถั่วเมล็ดแห้ง ผักสด และผลไม้ไม่หวาน เลือกดื่มนมพร่องมันเนยหรือนมขาดมันเนย แทนนมที่มีไขมันเต็มส่วน 


2. ปรุงอาหารโดยใช้ต้ม นึ่ง ย่าง อบ แทนการทอด หรือผัด หลีกเลี่ยงอาหารที่ปรุงด้วยน้ำมันจากสัตว์ เลือกใช้น้ำมันพืชปรุงอาหารแทน 


และ เพิ่มการออกกำลังกาย โดยออกกำลังกายอย่างพอเหมาะและสม่ำเสมอ สัปดาห์ละ 3-5 ครั้ง ครั้งละไม่ต่ำกว่า 30 นาที นอกจากจะทำให้ร่างกายแข็งแรงแล้ว ยังช่วยลดระดับ LDL โคเลสเตอรอล  และเพิ่มระดับ HDL โคเลสเตอรอล(ไขมันดี) อีกด้วย