267


ระหว่าง “คนที่รักเรา” กับ “คนที่เรารัก” เราควรจะเลือกใครดีนะ ระหว่างที่ยังเลือกไม่ได้ เรามาดูแลหัวใจของเราให้แข็งแรงไปพลางๆ ก่อนดีไหมคะ 

ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักหัวใจของเรากันก่อนค่ะ หัวใจเป็นอวัยวะที่ประกอบด้วยกล้ามเนื้อเป็นส่วนใหญ่ ขนาดของหัวใจของเรานั้น จะใหญ่กว่ากำปั้นของเราเล็กน้อย หัวใจมีหน้าที่ในการสูบฉีดเลือดไปยังอวัยวะต่างๆ ของร่างกาย ในการสูบฉีดเลือดไปยังส่วนต่างๆ ของร่างกายนั้นจะทำให้เกิดการบีบ และคลายตัวของกล้ามเนื้อหัวใจ โดยเราจะเรียกสิ่งที่เกิดขึ้นนี้ว่า “การเต้นของหัวใจ” ซึ่งการบีบ และคลายตัวของหัวใจมีผลต่อระดับแรงดันของหลอดเลือดที่เราเรียกว่า “ความดันโลหิต” นั่นเอง หัวใจเป็นอวัยวะที่มีความสำคัญต่อการทำงานของอวัยวะอื่นๆ ดังนั้นเราควรหันมาดูแลหัวใจของเราด้วยการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ พักผ่อนให้เพียงพอ และออกกำลังอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้หัวใจของเราแข็งแรง และทำงานได้อย่างเป็นปกติ 


อาหารอร่อยช่วยบำรุงหัวใจ 

ธัญพืชต่างๆ รับประทานธัญพืช ข้าว ประเภทไม่ขัดสี หรือขัดสีน้อยให้มากขึ้น เช่น ข้าวกล้อง ข้าวซ้อมมือ เมล็ดงา ถั่วต่างๆ เพราะมีใยอาหารชนิดละลายน้ำ ช่วยลดคอเลสเตอรอล และน้ำตาลในเลือด

ผักสดและผลไม้ มีเส้นใยอาหาร วิตามินและแร่ธาตุสูง ช่วยบำรุงร่างกาย และช่วยลดไขมันในเลือด เราควรเลือกรับประทานผักสดๆ ผลไม้ที่มีปริมาณน้ำตาลไม่สูง เช่น ฝรั่ง แอปเปิ้ล แก้วมังกร 

ปลา โดยเฉพาะปลาทะเล เช่น ปลาทู ปลาทูน่า ปลาแซลมอน ปลาซาร์ดีน ควรกินอย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 ครั้ง เพราะน้ำมันจากปลาทะเล สามารถช่วยลดระดับไตรกลีเซอไรด์ในเลือด และช่วยป้องกันการเกิดโรคหัวใจได้ 

เลือกรับประทานไขมันที่ดี เลือกใช้น้ำมันมะกอกเป็นหลักในการปรุงประกอบการ หลีกเลี่ยงน้ำมันจากสัตว์ และไขมันอิ่มตัวทุกชนิด แต่เนื่องจากประเทศไทยราคาของน้ำมันมะกอกค่อนข้างสูง สามารถใช้น้ำมันรำข้าวทดแทนได้ ให้สรรพคุณใกล้เคียงกัน


ออกกำลังกายดีต่อใจ

การเดินเร็วสัปดาห์ละ 1-3 ชั่วโมง จะช่วยลดอัตราการเกิดโรคหัวใจได้ถึงร้อยละ 30 

การวิ่ง ช่วยให้กล้ามเนื้อหัวใจได้ออกแรงสูบฉีดเร็วขึ้น ลดความเครียด และช่วยให้กล้ามเนื้อส่วนอื่นๆ แข็งแรง 

การว่ายน้ำ ช่วยให้กล้ามเนื้อหัวใจแข็งแรงและมีความยืดหยุ่น 

การเต้นแอโรบิค เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของหัวใจและระบบไหลเวียนโลหิต การสูบฉีดโลหิต ทำให้หัวใจมีความแข็งแรงมากขึ้น 

 

 

อ้างอิง 

1. สภาการชาดไทย https://www.organdonate.in.th/knowledge/4 

2. สมาคมแพทย์โรคหัวใจแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์  

3. มูลนิธิหัวใจแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์