44


เมื่อย่างเข้าสู่ฤดูหนาว เราควรดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง ด้วยการรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ นุ่งห่มเสื้อผ้าที่ให้ความอบอุ่นแก่ร่างกายตามความเหมาะสม นอกจากนี้แล้วการรับประทานอาหารก็ช่วยให้ร่างกายอบอุ่นได้เช่นกัน ซึ่งการรับประทานอาหารดังต่อไปนี้ ก็จะทำให้ร่างกายมีความอบอุ่นขึ้น


1. อาหารที่มีรสเผ็ดร้อน เช่น พริก พริกไทย ขิง ข่า กระชาย ยี่หร่า เหล่านี้เมื่อรับประทานเข้าไปจะกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด ทำให้ร่างกายอบอุ่นขึ้น และอาหารบางชนิด อย่างเช่น ยี่หร่า พริกไทย พริก ยังช่วยกระตุ้นระบบการเผาผลาญของร่างกายได้อีกด้วย


2. อาหารที่ไม่มีรสเผ็ดร้อนแต่ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด เช่น ผักกระเจี๊ยบหรือใบของกระเจี๊ยบแดงที่มีรสเปรี้ยว โสม ถั่วพลู เหล่านี้ก็จะช่วยทำให้ร่างกายอบอุ่นขึ้น


3. อาหารที่ให้พลังงาน เช่น อาหารที่เป็นแหล่งของไขมัน โปรตีนต่างๆ เช่น ถั่วลิสง อัลมอนด์ ซึ่งมีโปรตีนดีและไขมันดีต่อร่างกาย ช่วยสร้างความอบอุ่นในร่างกายได้โดยไม่ต้องกลัวอ้วน นมถั่วเหลือง ซึ่งเป็นแหล่งโปรตีนที่มี

กรดอะมิโนจำเป็นต่อร่างกายครบถ้วน ทำให้เป็นแหล่งพลังงานได้อย่างดี และหากดื่มแบบอุ่นๆ ก็จะทำให้ร่างกายอุ่นขึ้นได้ทันทีอีกด้วย นอกจากอาหารประเภทไขมันและโปรตีนแล้ว อาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต ก็เป็นแหล่งพลังงานเช่นกัน และควรเลือกคาร์โบไฮเดรตจากธัญพืชไม่ขัดสี เช่นข้าวกล้อง ข้าวไรซ์เบอร์รี่ หรือ ขนมปังโฮลวีท เพราะมีเส้นใยสูง ทำให้ใข้เวลาในการย่อยมากขึ้นทำให้อิ่มนานขึ้น และจากกระบวนการนี้ทำให้ร่างกายมีอุณหภูมิที่สูงขึ้น


นอกจากการรับประทานอาหารเพื่อให้ร่างกายอบอุ่นแล้ว ควรออกกำลังกายอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ร่างกายแข็งแรงและไม่ป่วยง่าย


Reference 

นักกำหนดอาหาร แผนกโภชนาการโรงพยาบาลศิริราชย์ปิยมหาการุณ (2019). อาหารแก้หนาว รับประทานอย่างไรให้ร่างกายอบอุ่น (Food for Warmth). Retrieved 29 October 2020, from https://www.siphhospital.com/th/news/article/share/137-food-for-warmth