74


ในช่วงฤดูหนาวอากาศจะมีความชื้นน้อยกว่าทุกฤดูกาล เป็นสาเหตุทำให้ผิวแห้ง ผิวหยาบกร้าน และปากแห้งแตกเป็นขุยได้ง่าย ดังนั้นหลักการสำคัญในการดูแลผิวในช่วงฤดูหนาว คือการรักษาความชุ่มชื้นและปกป้องผิวจากแสงแดดอย่างเหมาะสม ดังนั้นจึงมีเคล็ดลับดีๆ ในการดูแลผิวในฤดูหนาวมาฝากดังต่อไปนี้ 


การรักษาความชุ่มชื้นของผิวด้วยครีมหรือมอยส์เจอร์ไรเซอร์ 

ความชุ่มชื้นเป็นหัวใจสำคัญในการรักษาสมดุลของผิว หากผิวแห้งหรือขาดความชุ่มชื้นจะทำให้เกราะป้องกันผิวสูญเสียสมดุลไป เกิดผิวแพ้ได้ง่าย ผิวไม่เรียบเนียน ดังนั้นเราควรเพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ผิว หลักการเลือกมอยส์เจอร์ไรเซอร์ หรือครีมทาผิว ควรเลือกให้เหมาะสมกับสภาพผิวของตนเอง แต่หากเป็นฤดูหนาว ซึ่งอากาศแห้งกว่าปกติ จึงควรเลือกสูตรที่เข้มข้นกว่าสูตรปกติที่เคยใช้ การทาครีมหรือโลชั่น ควรทาทันทีหลังจากอาบน้ำ เพื่อทำให้ผิวชุ่มชื้นตลอดเวลา 


การปกป้องผิวด้วยครีมกันแดด

ในช่วงฤดูหนาว มักมีความเชื่อว่าไม่จำเป็นต้องทาครีมกันแดดเพราะไม่ค่อยร้อน เป็นความเชื่อที่ไม่ถูกต้อง เพราะถึงแม้อากาศที่เย็นลงแต่ความเข้มข้นของแสงยูวีที่ทำร้ายผิวไม่ได้ลดน้อยลง ดังนั้นควรทาครีมกันแดดก่อนออกจากบ้านทุกครั้ง ประมาณ 15-20 นาที


การดื่มน้ำให้เพียงพอจะทำให้ผิวชุ่มชื้น

ร่างกายประกอบด้วยน้ำประมาณ 70% ดังนั้นการดื่มน้ำนอกจากจะรักษาสมดุลในร่างกายแล้วยังทำให้ผิวเปล่งปลั่ง ชุ่มชื้น โดยการดื่มน้ำควรดื่มวันละ 8 แก้ว หรือหากต้องการคำนวณปริมาณน้ำที่ควรดื่มที่เหมาะสมในแต่ละบุคคล มีหลักการคำนวณง่ายๆ ดังต่อไปนี้ 


(น้ำหนักตัว(กก.) /2 ) x 2.2 x 30 = ? ซีซี

1,000 ซีซี = 1 ลิตร   1 ลิตรประมาณ 5 แก้ว


ยกตัวอย่าง เช่น น้ำหนักตัว 50 กิโลกรัม 

( (50/2) x 2.2 x 30 ) = 1,650 ซีซี ดังนั้นน้ำที่ควรดื่ม คือ ประมาณ 8 แก้ว ต่อวัน


การดื่มน้ำให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายก็จะทำให้ผิวมีความชุ่มชื้น และทำให้สุขภาพดีขึ้น


การพักผ่อนให้เพียงพอและทำจิตใจให้ผ่อนคลาย

ความเครียดและการพักผ่อนไม่เพียงพอส่งผลเสียต่อผิว เนื่องจากความเครียดเป็นปัจจัยทำให้ปริมาณ เซราไมด์ในผิวลดลง ซึ่งเซราไมด์เป็นสาระสำคัญที่มีอยู่ในผิวตามธรรมชาติที่ทำให้ผิวคงความชุ่มชื้นและแข็งแรง ดังนั้นหากเกิดภาวะเครียดและพักผ่อนไม่เพียงพอ ก็จะทำให้ผิวไม่สดใส แห้งกร้านได้ ดังนั้นควรนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอและทำจิตใจให้ผ่อนคลาย เป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้ผิวพรรณสดใส


ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารทางเลือกในการดูแลผิวในช่วงฤดูหนาว

หากผิวแห้งมากๆ หรือ ต้องการดูแลผิวเพิ่มเติม ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ช่วยดูแลผิว ไม่ว่าจะเป็น การทานคอลลาเจน หรือวิตามินอี ที่จะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิว วิตามินซี หรือ โคเอนไซม์คิวเท็น ที่จะช่วยต้านอนุมูลอิสระสาเหตุของผิวเสื่อมโทรม เสริมความแข็งแรงให้แก่ผิว


Reference

ตารางการดื่มน้ำเพื่อสุขภาพ สืบค้นจากเว็บไซต์ nutrition.anamai.go.th วันที่สืบค้น วันที่ 7 ตุลาคม 2563