87


เทศกาลกินเจ เป็นช่วงที่ผู้เข้าร่วมเทศกาลได้งดการบริโภคเนื้อสัตว์ และถือศีลควบคู่กัน ซึ่งปัจจุบันก็มีผู้ที่รักสุขภาพก็จะถือโอกาสนี้ในการกินเจ งดเว้นเนื้อสัตว์เพื่อสุขภาพเช่นกัน แต่ก็จะมีข้อสงสัยอยู่ว่า ในช่วงกินเจจะสามารถรับประทานวิตามิน หรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารได้หรือไม่ ตัวไหนทานได้ ตัวไหนทานไม่ได้ เรามาไขข้อข้องใจกันค่ะ


วิตามิน /ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ควรงดในช่วงกินเจ

ควรงดผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่สกัดได้มาจากสัตว์ หรือระบุที่มาว่ามาจากสัตว์ จะมีกลุ่มที่รับประทานกันเยอะๆ เช่น

1. น้ำมันปลา – ซึ่งส่วนใหญ่จะสกัดได้จากปลาทะเล แต่หากใครรับประทานเจหรือมังสวิรัติเป็นเวลานาน และต้องการเสริมสารอาหารกลุ่มโอเมก้า 3 สามารถเลือกรับประทานจากพืชที่ให้ โอเมก้า 3 ได้ เช่น เมล็ดเจีย เมล็ดงาขี้ม้อน เมล็ดถั่วดาวอินคา เป็นต้น

2. คอลลาเจน – คอลลาเจนส่วนใหญ่จะสกัดมาจากสัตว์ โดยเฉพาะพวกปลาทะเล 

3. ผลิตภัณฑ์ที่มีเจลาตินเป็นส่วนผสม – หากไม่ได้มีการระบุแหล่งที่มาหรือส่วนประกอบ ก็ควรหลีกเลี่ยง เนื่องจากเจลาตินที่ใช้ส่วนใหญ่จะทำมาจากสัตว์ แต่หากระบุว่าเป็นเจลาตินจากพืชก็สามารถรับประทานได้


แนะนำให้อ่านฉลากข้างผลิตภัณฑ์เพิ่มเติม หากมีส่วนประกอบจากสัตว์ก็ควรหลีกเลี่ยง อย่างเช่น สารสกัดจากหอยนางรม ที่พบมากในผลิตภัณฑ์พวกบำรุงสุขภาพ


สำหรับวิตามิน/ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่แนะนำเป็นพิเศษในช่วงกินเจ

1. วิตามินผสมเกลือแร่รวม – เพื่อเสริมสารอาหารให้ครบถ้วน ช่วยในการทำงานของระบบต่างๆ ของร่างกาย 

2. วิตามินบี 12 – ในรายที่รับประทานเจเป็นระยะเวลานานมากๆ อาจทำให้เกิดจากขาดวิตามินบี 12 ได้ 

3. วิตามินดี – แหล่งของวิตามินดีในอาหาร ส่วนใหญ่จะพบในเนื้อสัตว์ และผลิตภัณฑ์จากนม ดังนั้นหากกินเจให้รับประทานเห็ดหอมสดหรือแห้ง หรือ น้ำส้ม อัลมอนด์ ซีเรียล รวมถึงรับแสงแดดอ่อนๆ ทุกวัน


ในช่วงที่รับประทานเจ แนะนำให้รับประทานอาหารให้หลากหลาย เช่น กลุ่มคาร์โบไฮเดรตเช่น ข้าวกล้อง ธัญพืช กลุ่มโปรตีนจากพืช เต้าหู้ โปรตีนเกษตร ธัญพืช ถั่วเมล็ดแห้ง รับประทานผักผลไม้ เพื่อให้ได้รับสารอาหารที่ครบถ้วนและไม่เกิดอาการท้องผูก นอกจากนี้ควรลดอาหารกลุ่มแป้ง น้ำตาลสูง หรือกลุ่มของทอดที่มีไขมันเยอะๆ เพื่อสุขภาพที่ดีด้วยค่ะ