28

ภญ.สิริญา อภิวงศ์


ถ้าจะพูดถึง “ความรัก” หลายคนคงนึกถึง ความปรารถนาดีที่มีต่อกัน ยิ่งถ้ามีคนรักเรา ปรารถนาดีต่อเรา นั่นก็ยิ่งทำให้เราอิ่มเอมใจ และมีความสุข แล้วเราจะสามารถตอบแทนคำว่ารัก ที่ได้รับมาได้อย่างไรบ้างนะ การตอบแทนคำว่ารัก ทางหนึ่งที่แสดงออกได้ คือการทำให้คนที่รักเราเค้ามีสุขภาพที่ดีทั้งกาย และใจ


การดูแลสุขภาพกาย 

1. อาหารการกิน หรือโภชนาการ โภชนาการที่ดี เป็นเรื่องสำคัญ เพราะการรับประทานอาหารครบ 5 หมู่ อย่างเพียงพอจะทำให้ร่างกายแข็งแรง แต่ด้วยชีวิตประจำวันที่เร่งรีบในปัจจุบัน อาจทำให้คนเราไม่สามารถรับประทานครบ 5 หมู่ได้ ดังนั้น หากเราอยากให้คนที่รักเราสุขภาพดี เราอาจต้องช่วยดูแลแนะนำการดูแลอาหารการกินที่จำเป็น เช่น

a. หากรับประทานอาหารได้น้อย อาจจำเป็นต้องเสริมอาหารทางการแพทย์ที่มีสารอาหารครบถ้วน เพียงพอต่อความจำเป็นของร่างกาย แต่แคลอรี่ และดัชนีน้ำตาลต่ำ

b. หากรับประทานผลไม้น้อย อาจจำเป็นต้องเสริมวิตามินซี เพื่อช่วยต้านอนุมูลอิสระ 

c. ที่สำคัญควรดื่มน้ำวันละ 6-8 แก้ว เพื่อรักษาสมดุลย์ให้กับร่างกาย

2. การดูแลร่างกาย ต้องยอมรับว่าการที่คนเรามีภาพลักษณ์ที่ดูดี ทำให้จิตใจเราแจ่มใสตามไปด้วย ดังนั้น การดูแลร่างกายไม่ให้เสื่อมสภาพไปก่อนวัยก็เป็นเรื่องที่ต้องใส่ใจดูแล เช่น

a. การรับประทานคอลลาเจนเสริม เพื่อเพิ่มคอลลาเจนที่เสื่อมสลายไปของร่างกาย นอกจากจะช่วยเรื่องลดริ้วรอยแล้ว ยังช่วยเรื่องข้อเสื่อมได้อีกด้วย

b. การใช้ผลิตภัณฑ์เวชสำอางเพื่อดูแลใบหน้าและผิวพรรณ ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยน ไม่ทำร้ายผิว และอาจใช้เวชสำอางที่ดูแลปัญหาผิวเฉพาะด้าน เช่น ครีมที่มีส่วนประกอบของคอลลาเจนที่ช่วยลดเลือนริ้วรอย ครีมที่ส่วนผสมของเปลือกสนฝรั่งเศส, วิตามินซี และสารสกัดจากเมล็ดองุ่น ที่ช่วยลดจุดด่างดำ ฝ้า กระ


การดูแลสุขภาพใจ 

1. ฝึกมองโลกในแง่ดี ทำจิตใจให้แจ่มใส

2. หาโอกาสผ่อนคลายความเครียด ด้วยการทำกิจกรรมที่ชอบ หรือออกกำลังกาย

3. พักผ่อนให้เพียงพอ

การมอบความรักและความห่วงใยตอบกลับให้คนที่รักเรา เป็นสิ่งที่ทำให้มีความสุข ทั้งตัวเราเอง และคนที่รักเราค่ะ