49



สงกรานต์ เป็นเทศกาลเฉลิมฉลองปีใหม่ไทย นอกจากการทำบุญ รดน้ำดำหัวญาติผู้ใหญ่แล้ว เอกลักษณ์ที่สำคัญของเทศกาลนี้ คือการสาดน้ำกันให้ชุ่มฉ่ำ แต่บางคนหลังจากที่เล่นน้ำสงกรานต์ อาจมีอาการผื่นแพ้ทางผิวหนังตามมา โดยหนึ่งในสาเหตุที่พบก็คือ อาการแพ้จากน้ำนั่นเอง


สาเหตุของการเกิด “ผื่นแพ้น้ำ” พบว่าไม่ใช่การแพ้ที่น้ำโดยตรง แต่เป็นการแพ้จากสารต่าง ๆ ที่ปนเปื้อนอยู่ในน้ำที่สาด เช่น คลอรีน สารเคมี น้ำหอมหรือน้ำที่มาจากแหล่งที่ไม่สะอาด มีความเป็นกรดหรือด่างสูงเกินไป ซึ่งหลังจากที่สัมผัสกับผิวหนังของร่างกายไปแล้ว จะทำให้เกิดอาการคัน ร้อนหรือแสบ เกิดเป็นผื่นแดง อาจมีตุ่มน้ำเล็ก ๆ เกิดขึ้น โดยอาจมีอาการหลังสัมผัสน้ำได้ไม่นานหรืออาจจะมีอาการภายในวันถัดไปหลังจากนั้นก็ได้ และในบางคนอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดสิวอักเสบตามมา


วิธีการดูแลรักษา

1. บรรเทาอาการคัน – สามารถบรรเทาอาการด้วยการรับประทานยากลุ่มแก้แพ้ (antihistamine) และใช้ยาทากลุ่มสเตียรอยด์ในการลดการอักเสบที่ผิวหนัง ซึ่งแนะนำให้ปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรก่อนเลือกใช้ยา

2. เพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวหนัง – เลือกใช้ผลิตภัณฑ์สำหรับทำความสะอาดที่อ่อนโยน เหมาะสำหรับผิวแพ้ง่าย และใช้มอยส์เจอไรเซอร์ทา เพื่อให้ความชุ่มชื้นทันทีหลังอาบน้ำ โดยเลือกผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยนปราศจากสารระคายเคือง โดยเลือกจากที่เหมาะสำหรับผิวแพ้ง่ายเช่นเดียวกัน

3. หลีกเลี่ยงการอาบน้ำด้วยน้ำที่ร้อนเกินไป 

4. ไม่เกาบริเวณที่เป็นผื่นคัน ซึ่งอาจจะทำให้เกิดบาดแผลและเสี่ยงต่อการติดเชื้อที่ผิวหนังตามมา

5. หลีกเลี่ยงการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์หรือกลุ่มที่มีเม็ดสครับ ซึ่งจะกระตุ้นอาการแพ้ได้

6. หลีกเลี่ยงการใส่เสื้อผ้าเนื้อหยาบ เลือกเนื้อผ้าที่บางเบา ไม่ระคายเคือง


นอกจากนี้การดูแลสุขภาพให้แข็งแรง รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ดื่มน้ำให้ได้อย่างน้อยวันละ 8 แก้ว เพื่อให้ผิวหนังชุ่มชื้น ก็จะทำให้อาการดีขึ้นได้ไว ที่สำคัญหลังจากเล่นน้ำสงกรานต์หากเราไม่แน่ใจในความสะอาดของน้ำ ควรใช้น้ำที่สะอาด เช่น น้ำดื่ม ล้างบริเวณที่สัมผัสน้ำทันที ก็จะช่วยลดความเสี่ยงในการสัมผัสกับน้ำที่ไม่สะอาดจนเกิดอาการแพ้ได้


เอกสารอ้างอิง

1. Aquagenic urticaria (2024) Allergy & Asthma Network. Available at: https://allergyasthmanetwork.org/health-a-z/chronic-urticaria/aquagenic-urticaria/ (Accessed: 21 March 2024). 

2. Install & manage extensions - chrome web store help (no date) Google. Available at: https://support.google.com/chrome_webstore/answer/2664769?hl=en%2F (Accessed: 21 March 2024). 


อัปเดตและติดตามสาระสุขภาพดี ๆ จาก ร้านยา เอ็กซ์ต้า พลัส ได้ที่

Website: https://exta.co.th/

LINE: @eXtaPlus (https://bit.ly/eXtaplus)

Instagram: instagram.com/extaplus

YouTube: youtube.com/eXtaHealthBeauty


หากมีข้อสงสัย หรืออยากสอบถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับสุขภาพและการใช้ยาสามารถปรึกษากับเภสัชกรได้ที่ร้านยา เอ็กซ์ต้า พลัส ทุกสาขาทั่วประเทศ หรือสะดวกมากยิ่งขึ้น สามารถปรึกษาเภสัชกรร้านยา เอ็กซ์ต้า พลัส ผ่าน Application ALL PharmaSee ได้ตลอด 24 ชั่วโมง มาสุขภาพดีไปด้วยกันนะคะ