579


เมื่อพูดถึงสมุนไพรที่ช่วยในการบำรุงร่างกายผู้หญิงก็คงหนีไม่พ้นสมุนไพรเหล่านี้ ไม่ว่าจะเป็น กวาวเครือขาว  รากสามสิบ ว่านชักมดลูก เป็นต้น วันนี้เราจะมารู้จักสรรพคุณและข้อควรระวังในการสมุนไพรที่ช่วยในการบำรุงร่างกายผู้หญิงกันค่ะ


ว่านชักมดลูก มีสารออกฤทธิ์สำคัญที่คล้ายฮอร์โมนเอสโตรเจนของเพศหญิง  

สรรพคุณ ช่วยบำรุงผิวพรรณให้เต่งตึง เปล่งปลั่งสดใส ช่วยให้มดลูกเข้าอู่ ขับน้ำคาวปลา รักษามดลูกให้แข็งแรง แก้ปวดประจำเดือน และ ช่วยให้ประจำเดือนมาเป็นปกติ  


กวาวเครือขาว สารสำคัญ คือ สเตียรอยด์ซาโปนิน ซึ่งเป็นสารไฟโตเอสโตรเจน  

สรรพคุณ ช่วยกระชับทรวงอกให้เต่งตึง ช่วยทำให้ผิวพรรณดูเต่งตึงและมีน้ำมีนวลมากขึ้น  


รากสามสิบ

สรรพคุณ บำรุงร่างกาย เสริมฮอร์โมนเพศหญิง ช่วยให้ประจำเดือนมาเป็นปกติ ช่วยให้ช่องคลอดฟิตกระชับ เพิ่มน้ำหล่อลื่นในช่องคลอด บำรุงผิวขาวเนียนกระจ่างใส เปล่งปลั่ง ชุ่มชื่น ช่วยปรับฮอร์โมนคุณแม่หลังคลอดบุตร ช่วยให้มดลูกเข้าอู่  

ขับน้ำคาวปลา  


แก่นฝาง

สรรพคุณ บำรุงเลือด ช่วยกระตุ้นการหมุนเวียนของเลือด ช่วยให้ความดันเลือดเป็นปกติ เป็นยาเย็น ช่วยแก้ร้อนใน กระหายน้ำ ช่วยให้ร่างกายสดชื่น 


ตังกุย

มีสารชื่อว่า Ligustilide คือตัวยาสำคัญที่จะช่วยลดอาการปวดประจำเดือน มีส่วนช่วยในการสร้างเม็ดเลือดที่จะกระตุ้นการไหลเวียนของโลหิตให้ดีมากขึ้น 


สำหรับการใช้สมุนไพรจำพวก ว่านชักมดลูก รากสามสิบ กวาวเครือขาว มีข้อควรระวัง ข้อห้ามใช้ดังนี้ 

ข้อห้ามใช้  

• ผู้ที่เป็นโรคมะเร็ง เนื้องอก หรือเป็นโรคต่อมไทรอยด์โตไม่ควรรับประทาน 

• ผู้ที่เป็นโรคเกี่ยวกับทรวงอก มดลูกและรังไข่ เช่น เป็นซีสต์ พังผืด เนื้องอกเป็นก้อน  

• สตรีที่อยู่ในระหว่างให้นมบุตรไม่ควรรับประทาน 

 

อย่างไรก็ตามในการเลือกใช้สมุนไพรในการบำรุงร่างกายสำหรับสุภาพสตรี เราควรเลือกใช้อย่างระมัดระวัง หากมีข้อสงสัยควรปรึกษาเภสัชกรก่อนใช้ยา 



เอกสารอ้างอิง

1. สมุนไพรสำหรับผู้หญิง - BSRU :: Bansomdejchaopraya Rajabhat University: มบส. :: มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา (2023) BSRU. Available at: https://www.bsru.ac.th/16470 (Accessed: 23 February 2024). 

2. รวมสมุนไพรดูแลสุขภาพ สำหรับผู้หญิง [podcast] 2020 (2020) YouTube. Available at: https://www.youtube.com/watch?v=lY3onb-QThA (Accessed: 23 February 2024).  


อัปเดตและติดตามสาระสุขภาพดี ๆ จาก ร้านยา เอ็กซ์ต้า พลัส ได้ที่

Website: https://exta.co.th/

LINE: @eXtaPlus (https://bit.ly/eXtaplus)

Instagram: instagram.com/extaplus

YouTube: youtube.com/eXtaHealthBeauty


หากมีข้อสงสัย หรืออยากสอบถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับสุขภาพและการใช้ยาสามารถปรึกษากับเภสัชกรได้ที่ร้านยา เอ็กซ์ต้า พลัส ทุกสาขาทั่วประเทศ หรือสะดวกมากยิ่งขึ้น สามารถปรึกษาเภสัชกรร้านยา เอ็กซ์ต้า พลัส ผ่าน Application ALL PharmaSee ได้ตลอด 24 ชั่วโมง มาสุขภาพดีไปด้วยกันนะคะ