25


ผิวหน้าที่สุขภาพดีไม่มีปัญหาผิว ล้วนเป็นสิ่งที่ทุกคนอยากจะมี แต่ด้วยปัจจัยหลายอย่าง ทั้งการเปลี่ยนแปลงของอากาศ อุณหภูมิ แสงแดด สิ่งแวดล้อม มลภาวะ อายุ การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน ก็เป็นปัจจัยที่ทำให้ผิวมักจะเกิดปัญหาต่าง ๆ ตามมา ทั้งสิว ฝ้ากระ จุดด่างดำ ผิวหมองคล้ำ ริ้วรอยหรือผิวระคายเคืองแพ้ง่าย ในครั้งนี้จะขอนำเสนอ 7 เทคนิค ที่เป็นพื้นฐานการดูผิวที่สำคัญ เพื่อให้มีผิวหน้าสะอาดและสุขภาพดี


7 เทคนิคการล้างหน้าให้สะอาด และบำรุงผิวให้สุขภาพดี


1. ใช้คลีนซิ่งเช็ดทำความสะอาดผิวหน้าก่อนทุกครั้ง เพื่อขจัดสิ่งสกปรก คราบเครื่องสำอาง แม้แค่ทาครีมกันแดดไม่ได้แต่งหน้า ก็ควรใช้คลีนซิ่งก่อนล้างหน้าทุกครั้ง ช่วยลดการเกิดสิวอุดตัน


2. เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้าโฟมหรือเจล ที่เหมาะกับสภาพผิว ณ ขณะนั้น เช่น สำหรับผิวมันเป็นสิวหรือสำหรับผิวบอบบางแพ้ง่าย ไม่ใช้สบู่สำหรับทำความสะอาดร่างกายล้างหน้า เนื่องจากอาจทำให้ผิวแห้ง เกิดการระคายเคืองได้ง่าย


3. ล้างมือให้สะอาดก่อนทุกครั้งก่อนล้างหน้า โชลมน้ำสะอาดบนใบหน้า ก่อนบีบโฟมหรือเจลเพื่อทำให้เกิดฟอง ลูบไล้ให้ทั่วใบหน้า ไม่ขัดถูแรง ให้นวดไปตามแนวขุมขนบนใบหน้า และล้างออกด้วยน้ำสะอาด ไม่ใช้น้ำที่ร้อนเกินไปในการล้างหน้า เพราะจะทำให้ผิวหน้าสูญเสียความชุ่มชื้นมากเกินไป และซับหน้าให้แห้งด้วยผ้าที่สะอาด 


4. ปรับสภาพผิวหน้าด้วยโทนเนอร์ หยดโทนเนอร์ลงบนสำลี เช็ดเบา ๆ ให้ทั่วใบหน้า ช่วยขจัดสิ่งสกปรกที่ตกค้างจากการล้างหน้าไม่สะอาด และเตรียมรองรับการบำรุงของมอยส์เจอไรเซอร์ขั้นถัดไป


5. ทาครีมเพื่อบำรุงผิว โดยมอยส์เจอไรเซอร์ในครีมบำรุงผิว จะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิว และป้องกันไม่ให้น้ำในผิวระเหยสู่ภายนอก เลือกเนื้อของครีมบำรุงผิวให้เหมาะกับสภาพผิว เช่น หากผิวมันเลือกใช้เป็นโลชันหรืออีมัลชัน หากผิวแห้งเลือกเป็นเนื้อครีมก็จะคงความชุ่มชื้นได้ยาวนานกว่า


6. หากมีผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหลายตัว ให้ลงตัวที่มีลักษณะเนื้อเหลวที่ซึมซาบได้ง่ายก่อน เช่น น้ำตบ เอสเซ้นซ์ หรือเซรั่ม แล้วทาตามด้วยตัวที่มีเนื้อข้นกว่า 


7. ปิดท้ายด้วยการทาครีมกันแดดทุกครั้ง แม้ไม่ได้ออกนอกบ้าน แต่อยู่ใต้แสงไฟนีออน หรือแสงสีฟ้าจากหน้าจอ ก็อาจมีผลกับสภาพผิวได้เช่นเดียวกัน


และการดูแลรักษาผิวจากภายในก็เป็นสิ่งสำคัญ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ไม่นอนดึก ลดความเครียดหรือหาวิธีผ่านคลายอารมณ์ รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ลดของมันของทอด เน้นผักและผลไม้ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระชะลอการเสื่อมของผิว ดื่มน้ำให้มากพออย่างน้อยวันละ 8 แก้ว และออกกำลังกายเป็นประจำสม่ำเสมอ ก็จะช่วยในการดูแลผิวให้สุขภาพดีไปนาน ๆ ค่ะ


เอกสารอ้างอิง

1. Hospital, F. of M.S. (no date): https://www.si.mahidol.ac.th/th/healthdetail.asp?aid=756 (Accessed: 26 January 2024). 


อัปเดตและติดตามสาระสุขภาพดี ๆ จาก ร้านยา เอ็กซ์ต้า พลัส ได้ที่

Website: https://exta.co.th/

LINE: @eXtaPlus (https://bit.ly/eXtaplus)

Instagram: instagram.com/extaplus

YouTube: youtube.com/eXtaHealthBeauty


หากมีข้อสงสัย หรืออยากสอบถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับสุขภาพและการใช้ยาสามารถปรึกษากับเภสัชกรได้ที่ร้านยา เอ็กซ์ต้า พลัส ทุกสาขาทั่วประเทศ หรือสะดวกมากยิ่งขึ้น สามารถปรึกษาเภสัชกรร้านยา เอ็กซ์ต้า พลัส ผ่าน Application ALL PharmaSee ได้ตลอด 24 ชั่วโมง มาสุขภาพดีไปด้วยกันนะคะ