13

เมื่อเข้าสู่ช่วงปลายปี ที่มาพร้อมกับลมหนาว สิ่งที่เราต้องใส่ใจเป็นพิเศษสำหรับผู้สูงอายุคือเรื่องของสุขภาพและอาหารที่เหมาะสม ยิ่งอากาศเย็นลงอาจจะส่งผลต่อสุขภาพของผู้สูงอายุด้วย ไม่ว่าจะเป็นโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ ปัญหาเรื่องผิวหนัง เป็นต้น และอีกสิ่งหนึ่งที่ช่วยคลายหนาวได้นั้นก็คือเรื่องการรับประทานอาหาร  


อาหารที่เหมาะสำหรับผู้สูงอายุในช่วงหน้าหนาว 

1. การดื่มน้ำอุ่นหรือชาสมุนไพรที่มีรสเผ็ดร้อน ที่จะช่วยเพิ่มการไหลเวียนของโลหิตและช่วยให้ร่างกายอบอุ่น เช่น น้ำขิง น้ำข่า เป็นต้น  


2. การรับประทานอาหารรสเผ็ดร้อน  

• กะเพรา รสเผ็ดร้อน ช่วยเพิ่มความอบอุ่นให้กับร่างกาย และกลิ่นหอมฉุนนี้ดมแล้วโล่งไปทั้งจมูกและคอ 

• มะระ รสขมจัด จะช่วยให้ธาตุทั้งสี่ในร่างกายมีความสมดุล  

• ขิง มีฤทธิ์ร้อน ช่วยปรับสมดุลของอากาศธาตุในร่างกาย เสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง แก้ไข้หวัด บรรเทาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ บรรเทาอาการไอ ช่วยเพิ่มความอบอุ่นให้ร่างกายได้  

• ข่า รสร้อน มีสรรพคุณช่วยแก้ไอ แก้หวัด ลดน้ำมูก 


3. ซุป หรือ น้ำแกงอุ่นๆ จะช่วยเพิ่มความอบอุ่นคลายหนาว และยังมีคุณค่าทางโภชนาการที่เหมาะกับผู้สูงวัย ที่อุดมไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุ และเป็นอาหารย่อยง่าย อุ่นท้อง เช่น ต้มซุปไก่มะเขือเทศ, เกาเหลาเลือดหมูใบตำลึง เป็นต้น 


4. อาหารที่ให้พลังงาน เช่น อาหารที่เป็นแหล่งของไขมัน โปรตีนต่างๆ เช่น ถั่วลิสง อัลมอนด์ ซึ่งมีโปรตีนดีและไขมันดีต่อร่างกาย ช่วยสร้างความอบอุ่นในร่างกายได้โดยไม่ต้องกลัวอ้วน นมถั่วเหลือง ซึ่งเป็นแหล่งโปรตีนที่มี 

กรดอะมิโนจำเป็นต่อร่างกายครบถ้วน ทำให้เป็นแหล่งพลังงานได้อย่างดี และหากดื่มแบบอุ่นๆ ก็จะทำให้ร่างกายอุ่นขึ้นได้ทันทีอีกด้วย นอกจากอาหารประเภทไขมันและโปรตีนแล้ว อาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต ก็เป็นแหล่งพลังงานเช่นกัน และควรเลือกคาร์โบไฮเดรตจากธัญพืชไม่ขัดสี เช่นข้าวกล้อง ข้าวไรซ์เบอร์รี่ หรือ ขนมปังโฮลวีท เพราะมีเส้นใยสูง ทำให้ใข้เวลาในการย่อยมากขึ้นทำให้อิ่มนานขึ้น และจากกระบวนการนี้ทำให้ร่างกายมีอุณหภูมิที่สูงขึ้น 


การดูแลผู้สูงอายุในช่วงหน้าหนาว 

1. สวมเสื้อผ้าหนา ๆ ถุงมือ-ถุงเท้า เวลาออกไปสัมผัสกับอากาศเย็น  

2. ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ 

3. นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ 7-9 ชั่วโมง 


เอกสารอ้างอิง

1. กินอะไร ให้ร่างกายอุ่น? (food for warmth) (no date) โรงพยาบาลศิริราช ปิยมหาราชการุณย์. Available at: https://www.siphhospital.com/th/news/article/share/food-for-warmth# (Accessed: 22 November 2023). 

2. Hospital, F. of M.S. (no date) ·Ã. 02 419 7000, ¤3Ðá¾·ÂÈÒʵÃìÈÔÃÔÃÒa¾ÂÒoÒÅ ÁËÒÇÔ·ÂÒÅÑÂÁËÔ´Å. Available at: https://www.si.mahidol.ac.th/Th/healthdetail.asp?aid=785 (Accessed: 22 November 2023). 


สินค้าที่เกี่ยวข้อง


เมดเมเกอร์ วิตามินอี ครีม 20 กรัม ลดสุดคุ้ม 1 แถม 1 ราคาพิเศษ 98.- (ปกติ 196.-)

 

แอคเน่-เอด มอยซ์เจอร์ไรซิ่ง โลชั่น 30 มล. ลดสุดคุ้ม ราคาพิเศษ 249.- (ปกติ 350.-)



อัปเดตและติดตามสาระสุขภาพดี ๆ จาก ร้านยา เอ็กซ์ต้า พลัส ได้ที่

Website: https://exta.co.th/

LINE: @eXtaPlus (https://bit.ly/eXtaplus)

Instagram: instagram.com/extaplus

YouTube: youtube.com/eXtaHealthBeauty


หากมีข้อสงสัย หรืออยากสอบถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับสุขภาพและการใช้ยาสามารถปรึกษากับเภสัชกรได้ที่ร้านยา เอ็กซ์ต้า พลัส ทุกสาขาทั่วประเทศ หรือสะดวกมากยิ่งขึ้น สามารถปรึกษาเภสัชกรร้านยา เอ็กซ์ต้า พลัส ผ่าน Application ALL PharmaSee ได้ตลอด 24 ชั่วโมง มาสุขภาพดีไปด้วยกันนะคะ