51


ปัญหาผิวที่เป็นเรื่องใหญ่ในวัยรุ่น คงหนีไม่พ้นปัญหาสิว ที่นอกจากจะทำเจ็บปวดสิว เกิดรอยแดง รอยดำ หรือแผลเป็นแล้ว ยังส่งผลต่อบุคลิกภาพ ความมั่นใจ บางคนกระทบถึงจิตใจทำให้เกิดปัญหาเก็บตัว ซึมเศร้าเลยทีเดียว ดังนั้น การดูแลผิว เลือกใช้เครื่องสำอางที่เหมาะกับปัญหาสิว ก็เป็นสิ่งที่วัยรุ่นทุกคนมองข้ามไม่ได้ 


ทำไมวัยรุ่นถึงเป็นสิว? 

การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดสิวในวัยรุ่น โดยเฉพาะในวัยรุ่นชาย ที่ฮอร์โมนแอนโดรเจนมีระดับสูงขึ้น ซึ่งฮอร์โมนนี้จะไปกระตุ้นทำให้ต่อมไขมันมีขนาดใหญ่ขึ้น สร้างไขมันมากขึ้น และเมื่อมีเซลล์ผิวตายที่รูขุมขนก็จะทำให้เกิดสิวอุดตัน บวกกับการติดเชื้อแบคทีเรีย ร่างกายจะสร้างเม็ดเลือดขาวออกมากำจัด ทำให้เกิดการอักเสบ เป็นตุ่มแดง บวม เจ็บ และเกิดสิวหัวหนองในที่สุด ในขณะที่ผู้หญิงบางคนจะมีสิวเห่อในช่วยก่อนมีประจำเดือน เนื่องจากระดับฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนที่เพิ่มสูงขึ้น ทำให้มีการบวมของรูขุมขนและการคั่งของน้ำในร่างกาย ร่วมกับการผิดปกติของการผลัดเซลล์ผิว หรือมีแบคทีเรียเข้ามา ก็จะทำให้เกิดสิวได้ และสิวมักเกิดบริเวณใบหน้า หน้าอก หลังช่วงบน ไหล่ ซึ่งเป็นบริเวณที่ต่อมไขมันทํางานมาก


การดูแลปัญหาสิว

ดูแลผิวหน้าให้สะอาด เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสำหรับผิวหน้า ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสิวมักจะมีผิวหน้ามัน เลือกผลิตภัณฑ์ชำระล้างใบหน้าที่อ่อนโยน ช่วยขจัดความมันส่วนเกิน แต่ไม่ทำให้ผิวแห้งตึง โดยอาจเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีระบุว่าไม่ทำเกิดสิวอุดตัน หรือสิวอักเสบ (non-comedogenic และ non-acnegenic) หากมีการใช้ครีมกันแดด หรือแต่งหน้าด้วยเครื่องสำอาง ต้องเช็ดทำความสะอาดใบหน้าให้สะอาดก่อนการล้างหน้าด้วยคลีนซิ่ง โดยผิวหน้ามันเป็นสิวควรเลือกคลีนซิ่งที่มีส่วนผสมสารควบคุมความมัน เช่น zinc PCA หรือ กลุ่มผลัดเซลล์ผิว เช่น salicylic acid เพื่อช่วยลดโอกาสการเกิดสิว แต่หากกังวลเรื่องผิวแพ้ระคายเคืองง่าย ให้เลือกสูตรที่ปราศจากแอลกอฮอล์ และไม่มีส่วนผสมของน้ำหอม 


หลังจากทำความสะอาดผิวหน้าให้สะอาดแล้ว การทามอยส์เชอไรเซอร์ ยังคงเป็นสิ่งจำเป็น หากผิวมีความชุ่มชื้น สุขภาพผิวแข็งแรงก็เป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยลดการเกิดสิวได้ โดยเลือกใช้มอยส์เชอไรเซอร์ ที่ปราศจากน้ำมัน (oil-free) จะช่วยลดการเกิดการอุดตัน และการเกิดความมันได้ 


ในส่วนของสิวบริเวณร่างกาย สามารถเลือกใช้สบู่ที่ช่วยขจัดความมันและลดการอักเสบของสิว และปัจจุบันยังมีผลิตภัณฑ์รักษาสิวที่ตัวในรูปแบบสเปรย์ ซึ่งช่วยเพิ่มความสะดวกในการใช้งานด้วย


การปฏิบัติตัวเมื่อเป็นสิว

1. รักษาความสะอาด ทำความสะอาดใบหน้าและร่างกายทุกวัน แต่อย่าล้างหน้าบ่อยเกินไปเพราะจะทำให้ผิวเสียสมดุลได้ ล้างหน้าวันละ 2 ครั้ง เช้า เย็น ก็เพียงพอ

2. ไม่แคะ แกะ เกา หรือบีบสิว เพราะจะยิ่งทำให้อักเสบ และเป็นแผลเป็นได้

3. ไม่นอนดึก พักผ่อนให้เพียงพอ 6-8 ชั่วโมงต่อคืน ทำจิตใจให้แจ่มใสไม่เครียด ออกกำลังกายให้สม่ำเสมอ


เอกสารอ้างอิง

1. Hospital, F. of M.S. (no date) ·Ã. 02 419 7000, ¤3Ðá¾·ÂÈÒʵÃìÈÔÃÔÃÒa¾ÂÒoÒÅ ÁËÒÇÔ·ÂÒÅÑÂÁËÔ´Å. Available at: https://www.si.mahidol.ac.th/th/healthdetail.asp?aid=781 (Accessed: 21 August 2023). 

2. เรื่อง ‘สิว..สิว..’ (no date) เรื่อง ‘สิว..สิว..’ | คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล. Available at: https://www.rama.mahidol.ac.th/atrama/issue008/beauty-full (Accessed: 21 August 2023). 


สินค้าที่เกี่ยวข้อง

เซตาฟิล เจนเทิล สกิน คลีนเซอร์ 125 มล. 1 ชิ้น 255 บาท รับแสตมป์ 22 ดวง




แอคเน่-เอด ลิควิด เคลนเซอร์ 100 มล. 1 ชิ้น 215 บาท รับแสตมป์ 19 ดวง


อัปเดตและติดตามสาระสุขภาพดี ๆ จาก ร้านยา เอ็กซ์ต้า พลัส ได้ที่

Website: https://exta.co.th/

LINE: @eXtaPlus (https://bit.ly/eXtaplus)

Instagram: instagram.com/extaplus

YouTube: youtube.com/eXtaHealthBeauty


หากมีข้อสงสัย หรืออยากสอบถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับสุขภาพและการใช้ยาสามารถปรึกษากับเภสัชกรได้ที่ร้านยา เอ็กซ์ต้า พลัส ทุกสาขาทั่วประเทศ หรือสะดวกมากยิ่งขึ้น สามารถปรึกษาเภสัชกรร้านยา เอ็กซ์ต้า พลัส ผ่าน Application ALL PharmaSee ได้ตลอด 24 ชั่วโมง มาสุขภาพดีไปด้วยกันนะคะ