84


เดือนสิงหาคมเวียนมาถึง ทุกคนต้องนึกถึงวันสำคัญอย่างวันแม่ อยากหาของขวัญพิเศษดูแลสุขภาพคุณแม่ให้แข็งแรง ในวันนี้จะมีทริคในการดูแลสุขภาพคุณแม่แต่ละช่วงวัย มาฝากกันค่ะ


หากคุณแม่อยู่ในช่วงวัย อายุน้อยกว่า 45 ปี

ส่วนใหญ่เป็นคุณแม่ที่สุขภาพยังแข็งแรง อาจมีปัญหาความเครียดจากการทำงาน หรือในด้านของภูมิคุ้มกัน ดังนั้นอาจเลือก


• วิตามินซี – มีส่วนช่วยในการทำหน้าที่ตามปกติของระบบภูมิคุ้มกัน เสริมการสร้างคอลลาเจน ทำให้หลอดเลือดแข็งแรง

• วิตามินรวมและเกลือแร่ – ช่วยเสริมให้ได้วิตามินและแร่ธาตุครบถ้วน ทำให้กระบวนการทำงานของร่างกายเป็นไปได้ด้วยดี และลดความเครียด


หากคุณแม่อยู่ในช่วงวัย 45-55 ปี

ซึ่งเป็นช่วงอายุที่เริ่มมีการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนเอสโตรเจนที่ลดลง ซึ่งส่งผลให้เกิดภาวะวัยทอง เกิดการเปลี่ยนแปลงทั้งร่างกายและจิตใจ เช่น อาการร้อนวูบวาบตามร่างกาย เครียดง่าย นอนไม่ค่อยหลับ ผิวหนังบางลงและแห้ง เส้นผมหลุดร่วง กระดูกบางและพรุน ดังนั้นหากนึกถึงสิ่งที่จะเสริมสุขภาพคุณแม่ช่วงนี้ อาจเลือก

• แคลเซียม และวิตามินดี – ซึ่งมีส่วนช่วยในการบำรุงกระดูกและฟัน ป้องกันการเกิดภาวะกระดูกพรุน

• วิตามินบีรวม – มีส่วนช่วยบำรุงระบบประสาท มีส่วนช่วยในการลดความเครียดและอาการซึมเศร้า

• สารสกัดจากเมล็ดองุ่น – มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ มีการศึกษาพบว่าช่วยในการลดการทำลายของคอลลาเจนที่ผิวหนัง และทำให้หลอดเลือดแข็งแรง

• สารสกัดจากถั่วเหลือง – มีสารกลุ่มไฟโตเอสโตรเจน ช่วยลดอาการร้อนวูบวาบ 


หากคุณแม่อยู่ในช่วงวัย อายุมากกว่า 55 ปี

เป็นช่วงที่เข้าสู่ความเป็นผู้สูงอายุ ที่การทำหน้าที่ของร่างกายในด้านใดด้านหนึ่งหรือหลายๆด้านเริ่มเสื่อมถอยลง เช่น การบดเคี้ยวอาหารไม่ค่อยได้ การย่อยอาหารไม่ดี กล้ามเนื้อน้อยลง ส่งผลให้น้ำหนักลดลง เสี่ยงต่อภาวะกระดูกพรุนเพิ่มมากขึ้น รวมถึงในแต่ละท่านอาจมีปัญหาโรคเรื้อรังตามมา เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง ดังนั้นอาจเลือก

• อาหารทางการแพทย์สูตรครบถ้วน – ช่วยให้ได้รับสารอาหาร วิตามิน เกลือแร่ที่ครบถ้วนต่อวัน โดยเฉพาะกลุ่มโปรตีนที่มีส่วนโดยตรงกับกล้ามเนื้อ ทำให้กล้ามเนื้อแข็งแรง ทรงตัวได้ดีขึ้น

• อุปกรณ์ที่ช่วยในการเช็กสภาวะร่างกาย – เครื่องวัดความดันโลหิต สำหรับคุณแม่ที่มีปัญหาโรคความดันโลหิตสูง หรืออุปกรณ์เครื่องตรวจน้ำตาลในเลือด สำหรับผู้มีภาวะเบาหวาน

อย่างไรก็ตามจากด้านบนเป็นปัญหาสุขภาพและไอเดียในการดูแลสุขภาพคุณแม่เบื้องต้น หากมีข้อสงสัยต้องการคำแนะนำเพิ่มเติมสามารถติดต่อเภสัชกรร้านยาใกล้คุณ และอย่าลืมว่าการดูแลคุณแม่ไม่ใช่เฉพาะช่วงสิงหาคมเท่านั้น ดูแลให้สม่ำเสมอ รวมถึงการพาคุณแม่ไปทานข้าว ท่องเที่ยว ทำกิจกรรมที่ท่านชอบ ก็เป็นหนึ่งในการดูแล แสดงความใส่ใจ เพื่อให้คุณแม่มีสุขภาพกาย สุขภาพใจที่ดี อยู่กับลูก ๆ ไปนาน ๆ ค่ะ



เอกสารที่เกี่ยวข้อง

1. Dietary supplements for older adults (no date) National Institute on Aging. Available at: https://www.nia.nih.gov/health/dietary-supplements-older-adults#recommendations (Accessed: 18 July 2023). 

2. Hospital, F. of M.S. (no date) ·Ã. 02 419 7000, ¤3Ðá¾·ÂÈÒʵÃìÈÔÃÔÃÒa¾ÂÒoÒÅ ÁËÒÇÔ·ÂÒÅÑÂÁËÔ´Å. Available at: https://www.si.mahidol.ac.th/th/healthdetail.asp?aid=1185 (Accessed: 18 July 2023). 


สินค้าที่เกี่ยวข้อง

อาหารทางการแพทย์ กลูเซอนา เอสอาร์ 400 กรัม และกลูเซอนา พลัส กลิ่นธัญพืช 400 กรัม ซื้อคู่ถูกกว่า 2 ชิ้น 1,190 บาท (ปกติ 1,360 บาท)


เครื่องวัดความดัน BlueDot รุ่น B-BM02 ลดราคาพิเศษ 1 ชิ้น 1,299 บาท (ปกติ 1,599 บาท)




อัปเดตและติดตามสาระสุขภาพดี ๆ จาก ร้านยา เอ็กซ์ต้า พลัส ได้ที่

Website: https://exta.co.th/

LINE: @eXtaPlus (https://bit.ly/eXtaplus)

Instagram: instagram.com/extaplus

YouTube: youtube.com/eXtaHealthBeauty


หากมีข้อสงสัย หรืออยากสอบถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับสุขภาพและการใช้ยาสามารถปรึกษากับเภสัชกรได้ที่ร้านยา เอ็กซ์ต้า พลัส ทุกสาขาทั่วประเทศ หรือสะดวกมากยิ่งขึ้น สามารถปรึกษาเภสัชกรร้านยา เอ็กซ์ต้า พลัส ผ่าน Application ALL PharmaSee ได้ตลอด 24 ชั่วโมง มาสุขภาพดีไปด้วยกันนะคะ