1.5 k


หน้าฝนได้กลับมาอีกครั้ง นอกจากความชุ่มฉ่ำที่น้ำฝนได้พามาแล้วยังมีโรคหลากหลายชนิดที่มาพร้อมกับหน้าฝนอีกด้วย เรามาทำความรู้จักกับยาที่ควรมีติดบ้านไว้ช่วงหน้าฝน เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับหน้าฝนกันค่ะ 


ยาสำหรับโรคในระบบทางเดินหายใจ 

โรคในระบบทางเดินหายใจเช่นไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ ภูมิแพ้ รวมถึงโรคไข้เลือดออกที่เกิดจากยุงลาย เป็นโรคหลักที่พบได้บ่อยในช่วงหน้าฝน ยาที่ใช้จะเป็นยาเพื่อบรรเทาอาการต่าง ๆ ของโรคซึ่งยาที่ควรมีติดบ้านไว้ ได้แก่ 


o ยาลดไข้ ได้แก่ ยาพาราเซตามอล ที่ใช้บรรเทาอาการปวดและลดไข้ได้ มีความปลอดภัยสามารถใช้ลดไข้ได้แม้กระทั่งคนที่เป็นไข้เลือดออก โดยยาพาราเซตามอลมีหลากหลายรูปแบบทั้งชนิดเม็ดสำหรับผู้ใหญ่ และชนิดน้ำสำหรับเด็ก ทั้งนี้สามารถใช้เจลลดไข้ร่วมด้วย เพื่อช่วยเสริมฤทธิ์กับการใช้ยาพาราเซตามอล 

o ยาแก้แพ้ ซึ่งมีหลากหลายชนิด ทั้งยาแก้แพ้ที่ทำให้ง่วงซึม เช่น คลอร์เฟนิรามีนที่ช่วยบรรเทาอาการแพ้และช่วยทำให้น้ำมูกแห้ง หรือยาแก้แพ้ที่ออกฤทธิ์นานรับประทานเพียงวันละ 1 ครั้งและไม่ทำให้เกิดการง่วงซึมเช่นยาลอร์ราทาดีนเป็นต้น สามารถเลือกชนิดที่เหมาะสมกับความต้องการของผู้ใช้ได้ 

o ยาแก้ไอ มีหลากหลายรูปแบบทั้งชนิดเม็ด ชนิดน้ำ ยาอม หรือแม้กระทั่งสมุนไพรเช่นมะขามป้อม มะแว้งที่ช่วยทำให้ชุ่มคอ บรรเทาอาการไอ และยังมีฤทธิ์ขับเสมหะอีกด้วย 

o ยาลดอาการคัดแน่นจมูก มีทั้งในรูปแบบสเปรย์ ยาเม็ดหรือแม้กระทั่งการใช้ยาดมเพื่อบรรเทาอาการคัดแน่นจมูก 

o น้ำเกลือ ช่วยล้างสิ่งแปลกปลอมและสารก่อภูมิแพ้ในจมูก 

o วิตามิน ที่ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันร่างกาย เช่น วิตามินซี 


ยาสำหรับโรคท้องร่วง

ช่วงหน้าฝนอาจมีการปนเปื้อนของเชื้อโรคในน้ำ ทำให้พบการเกิดโรคท้องร่วงเฉียบพลันได้บ่อย ๆ ยาที่เกี่ยวข้องกับการบรรเทาอาการท้องร่วงได้แก่ 

o ผงน้ำตาลเกลือแร่ เพื่อช่วยบรรเทาอาการอ่อนเพลียจากการเสียน้ำและเกลือแร่เมื่อมีอาการท้องร่วง 

o ผงถ่าน เพื่อดูดซับสารพิษและทำให้อุจจาระเป็นก้อนมากขึ้น ใช้เพื่อบรรเทาอาการท้องร่วง 

o โพรไบโอติกส์ ช่วยสร้างสมดุลลำไส้ ช่วยลดโอกาสในการเกิดโรคท้องร่วง 


ยาสำหรับเชื้อราที่ผิวหนัง

เชื้อราที่ผิวหนังเป็นอีกหนึ่งอาการที่พบบ่อยในช่วงหน้าฝน โดยเฉพาะเชื้อราที่เท้าจากการเดินลุยน้ำ หรือการใส่รองเท้าที่เปียกน้ำฝน อาการที่พบคือคันตามง่ามมือง่ามเท้า อาจมีผิวหนังลอกเป็นขุย ยาที่ใช้รักษาคือยาทาฆ่าเชื้อเรา แต่ต้องทายาติดต่อกันเพื่อการรักษาอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด 


ยาสำหรับแมลงสัตว์กัดต่อย

เมื่อฝนตกหนักหรือมีน้ำท่วม โอกาสที่จะพบแมลงหรือสัตว์เลื้อยคลานในบ้านจะมีมากขึ้น และอาจมีอันตรายได้เมื่อถูกแมลงสัตว์กัดต่อย ซึ่งการปฐมพยาบาลการถูกกัดโดยแมลงแต่ละชนิดก็มีความแตกต่างกัน สิ่งที่สำคัญคือต้องสังเกตอาการหลังจากการถูกกัดว่ามีส่งผลรุนแรง หรือทำให้มีอาการแพ้รุนแรงหรือไม่โดยสังเกตจากอาการบวม หายใจแน่นติดขัด คลื่นไส้อาเจียน ช็อก หมดสติ ให้รีบพาผู้ป่วยไปโรงพยาบาลให้เร็วที่สุด 


ยาที่เกี่ยวข้องในการปฐมพยาบาลการถูกแมลงสัตว์กัดต่อย มีดังนี้

o น้ำเกลือ ล้างแผล ล้างบริเวณที่ถูกกัด 

o แอลกอฮอล์ เช็ดบริเวณรอบๆบาดแผล ป้องกันการติดเชื้อแบคทีเรียซ้ำซ้อน

o เจลประคบเย็น ประคบบริเวณที่ถูกกัดเพื่อลดอาการบวม 

o ยาแก้ปวด พาราเซตามอล บรรเทาอาการปวด เจ็บ

o ยาแก้แพ้ ชนิดรับประทาน บรรเทาผื่นแพ้ 

o ยาทาแก้แพ้ หรือยาทาสเตียรอยด์ ช่วยบรรเทาผื่นแพ้ ลดอาการคัน ลดบวม 


นอกจากการเตรียมยาให้พร้อมติดบ้านรับหน้าฝนแล้ว การเตรียมตัวให้พร้อมก็เป็นสิ่งที่ทำให้เราอยู่กับหน้าฝนได้อย่างมีความสุข สิ่งที่สำคัญคือ ต้องรักษาสุขภาพให้แข็งแรงโดยการพักผ่อนให้เพียงพอ รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ให้ได้สารอาหารที่ครบถ้วน ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ รักษาความสะอาด เตรียมอุปกรณ์กันฝนเช่นร่ม เสื้อกันฝนให้พร้อม และยังคงต้องใส่หน้ากากอนามัยเมื่ออยู่ในที่ที่มีคนมาก และล้างมือบ่อย ๆ เพื่อลดการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสด้วยค่ะ 


เอกสารที่เกี่ยวข้อง

1. อ.นพ.ธเนศ แก่นสาร. หมอรามาฯแนะ 5 กลุ่มโรคที่ควรระวังในช่วงหน้าฝน. Rama channel

2. แมลงสัตว์กัดต่อย. โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย. 13 ธันวาคม 2562

3. พญ. นวลจันทร์ อภิวัฒนเสวี. วิธีปฐมพยาบาลเมื่อถูกสัตว์มีพิษต่อย. โรงพยาบาลศิริราชปิยมหาการุณย์


สินค้าที่เกี่ยวข้อง

เจลให้ความเย็นคูลฟีเวอร์ เอ็กซ์ตร้าคูล (ซอง 2 ชิ้น) ลดราคาพิเศษ เหลือเพียง 39 บาท (ปกติ 45 บาท)




อัปเดตและติดตามสาระสุขภาพดี ๆ จาก ร้านยา เอ็กซ์ต้า พลัส ได้ที่

Website: https://exta.co.th/

LINE: @eXtaPlus (https://bit.ly/eXtaplus)

Instagram: instagram.com/extaplus

YouTube: youtube.com/eXtaHealthBeauty


หากมีข้อสงสัย หรืออยากสอบถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับสุขภาพและการใช้ยาสามารถปรึกษากับเภสัชกรได้ที่ร้านยา เอ็กซ์ต้า พลัส ทุกสาขาทั่วประเทศ หรือสะดวกมากยิ่งขึ้น สามารถปรึกษาเภสัชกรร้านยา เอ็กซ์ต้า พลัส ผ่าน Application ALL PharmaSee ได้ตลอด 24 ชั่วโมง มาสุขภาพดีไปด้วยกันนะคะ