112


ในการดูแลผิวหน้าให้สดใส สุขภาพผิวดี ขั้นตอนหนึ่งที่สำคัญคือการทำความสะอาดผิวหน้า หากทำความสะอาดได้หมดจด ก็จะช่วยลดปัญหาผิวเช่น สิวอักเสบและสิวอุดตันได้ ในขั้นตอนการทำความสะอาดผิวหน้าไม่เฉพาะการใช้ “คลีนเซอร์” หรือ ผลิตภัณฑ์ล้างหน้า เช่น เจล โฟม ที่จะช่วยชำระล้างสิ่งสกปรกที่ผิวเท่านั้น การเลือกใช้ “คลีนซิ่ง” หรือผลิตภัณฑ์เช็ดเครื่องสำอางก่อนการล้างหน้าก็เป็นส่วนที่สำคัญเช่นกัน ในครั้งนี้จะมาแนะนำคลีนซิ่งที่เหมาะสมกับแต่ละสภาพหรือปัญหาผิว


“คลีนซิ่ง” (Cleansing) คือ ผลิตภัณฑ์สำหรับการเช็ดทำความสะอาดผิวหน้าก่อนขั้นตอนการล้างหน้า เพื่อช่วยเช็ดคราบเครื่องสำอาง ครีมกันแดด โดยเฉพาะในรูปแบบที่กันน้ำ หรือคราบฝุ่นจากมลภาวะต่าง ๆ ให้ออกได้หมดจด และมีแบบเช็ดทำความสะอาดเฉพาะจุด เช่น Eye / Lip makeup remover โดยถือเป็นขั้นตอนแรกในการทำความสะอาดผิว “คลีนซิ่ง” มีทั้งใน รูปแบบน้ำ (Micellar water) น้ำมัน น้ำนม ครีม บาล์ม เจล คลีนซิ่งแบบแผ่น โดย “Micellar water” เป็นรูปแบบที่นิยมอย่างมากในปัจจุบัน จะมีลักษณะเป็นน้ำใสๆ ไม่เหนียวเหนอะหนะ นวัตกรรมนี้พัฒนามาจาก Micellar เป็นสารที่เรียกว่าลดแรงตึงผิวซึ่งเป็นโมเลกุลที่มี 2 ส่วน คือ ส่วนหัวที่ละลายได้ดีในน้ำ (Hydrophilic end) และส่วนหางจะละลายได้ดีในไขมัน (Lipophilic end) ในส่วนนี้ที่จะจับกับคราบสกปรกและเครื่องสำอางบนใบหน้า ทั้งนี้ปัจจุบัน คลีนซิ่ง ยังมีการเติมสารพิเศษที่ช่วยแก้ไขปัญหา หรือให้เหมาะแต่ละสภาพผิว เช่น สารให้ความชุ่มชื้น กรดธรรมชาติที่ช่วยผลัดเซลล์ผิว  ทั้งนี้เราสามารถเลือกคลีนซิ่งให้เหมาะสมกับสภาพผิว ดังนี้


ผิวแห้ง – เป็นสภาพผิวที่มีน้ำมันในผิวน้อย ผิวสูญเสียน้ำได้ง่าย ทำให้เกิดริ้วรอยได้เร็วกว่าสภาพผิวอื่น ควรเลือกคลีนซิ่งที่มีส่วนผสมของสารให้ความชุ่มชื้น และหลีกเลี่ยงกลุ่มผลัดเซลล์ผิวที่ใช้ในกลุ่มผิวมัน เนื่องจากอาจทำให้ผิวไวต่อการระคายเคืองได้ง่าย


ผิวมัน – มีปริมาณน้ำมันในผิวมาก เสี่ยงต่อการเกิดปัญหาสิวอุดตัน สิวอักเสบ ควรเลือกคลีนซิ่งที่มีส่วนผสมสารควบคุมความมัน เช่น Zinc PCA หรือ กลุ่มผลัดเซลล์ผิว เช่น Salicylic acid เพื่อช่วยลดโอกาสการเกิดสิว


ในส่วนคนที่มีปัญหาผิวบอบบางแพ้ง่าย ให้เลือกที่มีสารปลอบประโลมผิว เช่น อะโลเวร่า และระบุสำหรับผิวแพ้ง่าย หลีกเลี่ยงที่มีส่วนผสมของ น้ำหอม และ แอลกอฮอล์


ทั้งนี้ในการเช็ดหน้าด้วยสำลี หรือคลีนซิ่งแบบแผ่น หลีกเลี่ยงการถูไปมา หรือถูใบหน้าแรงเกินไป ซึ่งอาจจะทำให้เกิดการระคายเคืองที่ผิวและริ้วรอยได้ง่าย เมื่อสำลี หรือ แผ่นคลีนซิ่งสกปรก ควรเปลี่ยนแผ่นใหม่ และให้เช็ดด้วยความเบามือ อ่อนโยนจนกว่าจะไม่มีสิ่งสกปรกติดมาที่สำลี จึงค่อยเริ่มขั้นตอนการล้างหน้าถัดไป


สินค้าที่เกี่ยวข้อง

แอคเน่-เอด ไมเซล่า วอเตอร์ เซนซิทีฟ สกิน 235 มล. ลดราคาพิเศษเหลือ 179 บาท (ปกติ 235 บาท) จ่ายผ่าน True money ลดเพิ่ม 1 บาท


หรือสั่งซื้อสินค้า แอคเน่-เอด ไมเซล่า วอเตอร์ เซนซิทีฟ สกิน 235 มล. ผ่าน ALL Online คลิก >> https://bit.ly/3qEtd9R





เอกสารที่เกี่ยวข้อง

1. ผศ.พญ.สุเพ็ญญา วโรทัย ภาควิชาตจวิทยา คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลศิริราช. เคล็ด(ไม่) ลับกับการดูแลผิวหน้า (ตอนที่ 1). Retrieved on May 25, 2023 from https://www.si.mahidol.ac.th/th/healthdetail.asp?aid=996

2. Dr Hanna Kuchel . Cleansing the Skin. Retrieved on May 25, 2023 from https://dermatologysydney.com.au/cleansing-the-skin/



อัปเดตและติดตามสาระสุขภาพดี ๆ จาก ร้านยา เอ็กซ์ต้า พลัส ได้ที่

Website: https://exta.co.th/

LINE: @eXtaPlus (https://bit.ly/eXtaplus)

Instagram: instagram.com/extaplus

YouTube: youtube.com/eXtaHealthBeauty


หากมีข้อสงสัย หรืออยากสอบถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับสุขภาพและการใช้ยาสามารถปรึกษากับเภสัชกรได้ที่ร้านยา เอ็กซ์ต้า พลัส ทุกสาขาทั่วประเทศ หรือสะดวกมากยิ่งขึ้น สามารถปรึกษาเภสัชกรร้านยา เอ็กซ์ต้า พลัส ผ่าน Application ALL PharmaSee ได้ตลอด 24 ชั่วโมง มาสุขภาพดีไปด้วยกันนะคะ