134

การเดินทางข้ามประเทศเริ่มกลับมาเป็นปกติ โดยเฉพาะเมื่อประเทศจีนเริ่มเปิดประเทศ หลากหลายธุรกิจก็กลับมาครึกครื้นและเตรียมพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้เป็นอย่างดี ในอีกมุมหนึ่งผู้คนหลากหลายกลับมีความวิตกกังวลว่าการเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยวจีนอย่างเสรี อาจทำให้สถานการณ์โควิดในประเทศไทยกลับมาวิกฤตอีกครั้ง บทความนี้จะพาทุกคนไปเตรียมพร้อมรับมือเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวอย่างสบายใจค่ะ  


ถึงแม้ว่าคนที่ได้รับการฉีดวัคซีนโควิดในประเทศไทยมีปริมาณมากแต่โอกาสในการติดเชื้อโควิด 19 ก็ยังมีมากอยู่ดีเพียงแค่วัคซีนจะลดโอกาสในการเกิดโรคแทรกซ้อนหนัก รวมถึงลดโอกาสในการเสียชีวิตจากการติดเชื้อ การป้องกันตัวเองจากการติดเชื้อด้วยหลักการ DMHT จึงยังคงเป็นสิ่งที่แนะนำให้คนทุกคนปฏิบัติอย่างเคร่งครัด และควรทำอย่างสม่ำเสมอเพื่อป้องกันการติดเชื้อโควิด 19  


หลักการ DMHT เพื่อลดโอกาสการติดเชื้อประกอบด้วย 

D: Distancing คือ การเว้นระยะห่างจากคนอื่นอย่างน้อย 1-2 เมตร หลีกเลี่ยงการอยู่ในพื้นที่แออัดที่เพิ่มโอกาสในการสัมผัสกับละอองฝอยจากการพูด ไอ หรือจาม  

M: Mask Wearing คือ การสวมหน้ากากอย่างสม่ำเสมอ โดยอาจเป็นหน้ากากผ้า หน้ากากอนามัย หรือหน้ากาก N-95 เพื่อลดการฟุ้งกระจายของละอองฝอย ป้องกันละอองน้ำมูกน้ำลายของเราแพร่กระจายสู่บรรยากาศ รวมถึงป้องกันตัวเองในการสูดดมละอองน้ำมูกน้ำลายของคนอื่น  

H: Hand Washing คือ การล้างทำความสะอาดมือบ่อย ๆ ด้วยน้ำสบู่หรือแอลกอฮอล์ เพื่อฆ่าเชื้อโรคที่อาจติดมาจากการสัมผัสสิ่งต่าง ๆ ทั้งนี้เพื่อประสิทธิภาพสูงสุด ควรล้างมือด้วยน้ำสบู่และถูให้นานเพียงพอ หรือถ้าใช้แอลกอฮอล์ ควรเลือกแอลกอฮอล์เข้มข้น 70-95% ที่มีฤทธิ์ฆ่าเชื้อไวรัสและแบคทีเรียได้อย่างมีประสิทธิภาพ  

T: Testing คือ การตรวจด้วย ATK ถ้ามีอาการไข้ ไอ น้ำมูกไหล หรือเจ็บคอ เพื่อที่จะรับการรักษาอย่างทันท่วงทีและป้องกันการแพร่กระจายเชื้อไวรัสให้คนใกล้เคียง  

การเลือกหน้ากากให้เหมาะสมกับสถานการณ์หรือสภาพอากาศก็เป็นเรื่องที่จำเป็นมาก ถ้าเป็นช่วงที่มีฝุ่น PM2.5 ที่หนา ควรเลือกใช้หน้ากากที่สามารถกรองฝุ่น PM 2.5 ซึ่งสามารถป้องกันร่างกายจากทั้งไวรัส แบคทีเรีย และฝุ่น PM 2.5 ได้ นอกจากนี้ไม่ควรใช้หน้ากากอนามัยหรือหน้ากาก N-95 ซ้ำเกิน 24 ชั่วโมง หรือถ้าเป็นหน้ากากผ้าก็ควรซักบ่อย ๆ เพื่อสุขลักษณะที่ดีและประสิทธิภาพในการป้องกันที่สูงสุด  


หลายคนอาจมีความอึดอัดจากการใส่หน้ากากทั้งวัน การใช้ Menthol หรือน้ำมันหอมระเหยระหว่างใส่หน้ากากอาจช่วยลดความอึดอัด และเพิ่มความสดชื่นจากการใส่หน้ากากได้ โดยน้ำมันหอมระเหยที่มีในท้องตลาดมีอยู่หลากหลายรูปแบบ ทั้งชนิดสเปรย์ หยด หรือสติกเกอร์แปะบนหน้ากาก ที่มีประสิทธิภาพในการเพิ่มความสดชื่นได้ไม่แตกต่างกันมาก สามารถเลือกใช้ตามรูปแบบที่ต้องการ 

 

เอกสารอ้างอิง

1. แนวทางเวชปฏิบัติ การวินิจฉัย ดูแลรักษา และป้องกันการติดเชื้อในโรงพยาบาล กรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) lสำหรับแพทย์และบุคลากรสาธารณสุข ฉบับปรับปรุงวันที่ 30 พฤศจิกายน 2565



อัปเดตและติดตามสาระสุขภาพดี ๆ จาก ร้านยา เอ็กซ์ต้า พลัส ได้ที่

Website: https://exta.co.th/

LINE: @eXtaPlus (https://bit.ly/eXtaplus)

Instagram: instagram.com/extaplus

YouTube: youtube.com/eXtaHealthBeauty


หากมีข้อสงสัย หรืออยากสอบถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับสุขภาพและการใช้ยาสามารถปรึกษากับเภสัชกรได้ที่ร้านยา เอ็กซ์ต้า พลัส ทุกสาขาทั่วประเทศ หรือสะดวกมากยิ่งขึ้น สามารถปรึกษาเภสัชกรร้านยา เอ็กซ์ต้า พลัส ผ่าน Application ALL PharmaSee ได้ตลอด 24 ชั่วโมง มาสุขภาพดีไปด้วยกันนะคะ



สินค้าที่เกี่ยวข้อง


แมสก์ดรอป เป๊ปเปอร์มิ้นท์ กลิ่นเฟรชมิ้นท์ 3 ซีซี (แพ็ก 12 ชิ้น) 

คลิก >> https://bit.ly/3XlDpid


แอลกอฮอล์ แฮนด์ เจล เอ็กซ์ต้า ขนาด 42 กรัม (แพ็ก 3 หลอด) 

คลิก >> https://bit.ly/3YsMnvc