144

เมื่อประเทศไทยเป็นเมืองร้อน ไม่ว่าฤดูไหน แสงแดดก็ร้อนแรงและแผดเผา เป็นต้นเหตุทำให้เกิดปัญหาผิวต่าง ๆ ตามมา ไม่ว่าจะเป็น ปัญหาผิวหมองคล้ำ สีผิวไม่สม่ำเสมอ ฝ้า กระ จุดด่างดำ ริ้วรอยก่อนวัย รวมถึงเป็นสาเหตุหนึ่งของการเกิดมะเร็งผิวหนังด้วย จึงปฏิเสธไม่ได้ว่า “ครีมกันแดด” เป็นอาวุธสำคัญ ในการปกป้องผิวจากการทำร้ายของรังสียูวีจากแสงแดด 


หากอยู่แต่ในร่ม จำเป็นต้องใช้ครีมกันแดดด้วยหรือไม่

ถึงแม้จะอยู่ในบ้าน หรือสถานที่ร่ม ก็อาจจะมีรังสียูวีเล็ดลอดมาทางหน้าต่าง หรือกระจกได้ และสำหรับแสงที่มาจากจอคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ หน้าจออิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ เช่น แสงสีฟ้า หรือแสงจากหลอดไฟฟลูออเรสเซนต์ อาจยังไม่มีหลักฐานในเรื่องของการทำลายผิวมากนัก แต่มีบางการศึกษาที่พบว่า แสงสีฟ้า มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของผิวหนัง หากมีการสัมผัสเป็นเวลานาน เช่น ทำให้สีผิวไม่สม่ำเสมอ จึงเห็นได้ว่า แม้แต่การอยู่ในบ้านหรือสถานที่ร่ม เพื่อเป็นการปกป้องผิว ก็ควรใช้ครีมกันแดดด้วย


แล้วจะเลือกครีมกันแดดอย่างไรให้เหมาะกับสภาพผิว

รูปแบบของครีมกันแดดในปัจจุบัน มีหลายรูปแบบ เช่น ครีม เจล เซรั่ม โลชั่น หรือสติกทาผิว ทั้งนี้ควรเลือกให้เหมาะกับสภาพผิว โดยมีเทคนิคการเลือกดังนี้ 


ผิวแห้ง – เป็นสภาพผิวที่ขาดความชุ่มชื้น เสี่ยงต่อการเกิดปัญหาผิวแห้ง คัน ระคายเคือง ดังนั้น ควรเลือกใช้กันแดดเนื้อครีม เนื่องจากมีมอยส์เจอไรเซอร์ให้ความชุ่มชื้น และเนื้อครีมมีความเข้มข้น ช่วยเก็บกักความชุ่มชื้นที่ผิวได้

ผิวมัน – เป็นสภาพผิวที่มีน้ำมันในผิวสูง ทำให้หน้ามันเงาง่าย และเสี่ยงต่อการเกิดสิว ทั้งสิวอักเสบและอุดตัน ควรเลือกใช้กันแดดที่มีเนื้อบางเบา เช่น เนื้อเจล โลชั่น หรือเซรั่ม และหาเลือกตัวที่บ่งบอกว่า Non-Comedogenic ก็จะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดสิวได้

ผิวปกติ – ค่อนข้างโชคดีที่สภาพผิวนี้มักไม่ค่อยมีปัญหาผิว จึงสามารถเลือกใช้ครีมกันแดดได้ทุกรูปแบบ


ทาครีมกันแดดอย่างไรให้ได้ประสิทธิภาพ

นอกจากการเลือกครีมกันแดดให้เหมาะกับสภาพผิวแล้ว อย่าลืมดูค่า SPF (บ่งบอกการปกป้องผิวจากรังสียูวีบี) และ PA (บ่งบอกการปกป้องผิวจากรังสียูวีเอ) ให้เหมาะสมกับกิจกรรม โดยในประเทศไทย หากออกกลางแจ้งแนะนำทา SPF 50 ขึ้นไป หากอยู่ในที่ร่มสามารถเลือก SPF 30 ได้ นอกจากนี้ค่า PA ที่ให้การปกป้องสูงสุด อยู่ที่ PA ++++ ทาครีมกันแดดที่ผิวให้ทั่วถึงในบริเวณที่ต้องการป้องกันในปริมาณที่เพียงพอ และทาก่อนออกแดดอย่างน้อย 20 นาที เพื่อประสิทธิภาพที่ดีในการป้องกันผิวจากแสงแดด


เอกสารอ้างอิง

1. DANIELLE UNDERFERTH. DO I NEED TO WEAR SUNSCREEN INDOORS?. Retrieved on December 20, 2022 from https://www.mdanderson.org/publications/focused-on-health/do-i-need-to-wear-sunscreen-indoors-.h15-1593780.html

2. ผศ.พญ.สุเพ็ญญา วโรทัย ภาควิชาตจวิทยา คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล. เคล็ด(ไม่) ลับกับการดูแลผิวหน้า (ตอนที่ 2). Retrieved on December 21, 2022 from https://www.si.mahidol.ac.th/sidoctor/e-pl/articledetail.asp?id=998