36

ในการดูแลสุขภาพของคุณผู้หญิง คงปฏิเสธไม่ได้ว่า “คอลลาเจน” เป็นที่นิยมนำมาใช้ประโยชน์ในการดูแลสุขภาพ โดยเฉพาะในเรื่องของริ้วรอย ในวันนี้จะพาทุกท่านมารู้จักกับคอลลาเจนให้ลึกซึ้งมากขึ้นค่ะ 


“คอลลาเจน” คือ โปรตีนที่ร่างกายมนุษย์ทุกคนสามารถสร้างขึ้นได้เองตามธรรมชาติ ทำหน้าที่เพิ่มความแข็งแรงและเพิ่มความยืดหยุ่นให้แก่อวัยวะต่างๆ ภายในร่างกาย โดยเฉพาะในกระดูก หลอดเลือด ข้อกระดูก กระดูกอ่อน เส้นเอ็น รวมถึงผิวหนัง 


โดยร่างกายจะสามารถผลิตคอลลาเจนได้มากในขณะที่เรามีอายุน้อย และจะลดปริมาณการผลิตคอลลาเจนลงเมื่ออายุมากขึ้น เมื่อเรามีอายุตั้งแต่ 40 ปีขึ้นไป การสร้างคอลลาเจนก็จะลดลงประมาณร้อยละ 1 ต่อปี ในขณะที่อัตราการสลายคอลลาเจนยังเท่าเดิม ทำให้ปริมาณคอลลาเจนในร่างกายลดลงเรื่อยๆ ส่งผลให้ความแข็งแรงของผิวลดลง เมื่ออายุมากขึ้น ทำให้เกิดริ้วรอยเพิ่มขึ้นนั่นเอง 


นอกจากนี้ยังมีอีกหลายสาเหตุที่เป็นปัจจัยกระตุ้นทำให้คอลลาเจนลดลง เช่น รังสียูวีจากแสงแดด มลพิษต่างๆ การสูบบุหรี่ สารปนเปื้อนจากอาหารที่รับประทานเข้าไป และการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน 


แล้วเราสามารถเพิ่มคอลลาเจนให้กับร่างกายได้อย่างไร 

คอลลาเจนชนิดทาผิว – พบในครีมทาผิวสำหรับริ้วรอย ซึ่งพบว่าคอลลาเจนมีโมเลกุลขนาดใหญ่ จะดูดซึมเข้าสู่ผิวได้ยาก หรือไม่ดูดซึมเลย ส่งผลให้คอลลาเจนชนิดทาผิว เป็นเพียงมอยส์เจอร์ไรเซอร์ที่ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิว 

คอลลาเจนชนิดรับประทาน – พบว่าคอลลาเจนที่มีโมเลกุลขนาดสั้น เช่น ไดเปปไทด์ และไตรเปปไทด์ เมื่อรับประทานแล้วร่างกายสามารถดูดซึมได้ และมีการศึกษาเพิ่มเติมในผู้ป่วยเพศหญิงที่เริ่มเข้าสู่วัยหมดประจำเดือน พบว่าเมื่อรับประทานคอลลาเจนครบ 4 สัปดาห์ ส่งผลให้ริ้วรอยลดลง และยังมีการศึกษาในผู้ที่มีภาวะข้อเสื่อม โดยพบว่าเมื่อได้รับคอลลาเจน (Collagen Hydrolysate) ในปริมาณ 5 กรัมต่อวัน ติดต่อกันเป็นระยะเวลา 3 เดือน พบว่าคอลลาเจนช่วยลดการอักเสบและอาการเจ็บปวดจากการเคลื่อนไหวในบริเวณเซลล์กระดูกอ่อนได้ 


เราสามารถรับคอลลาเจนได้จากอาหาร ซึ่งพบมากในอาหารจำพวกปลาทะเล เนื้อสัตว์ต่างๆ ถั่วหลากสี พืชใบเขียว เห็ดชนิดต่างๆ ผักผลไม้สีแดงส้ม เอ็นหมู เอ็นวัว และกระดูกอ่อน และในปัจจุบันยังมีคอลลาเจนในรูปแบบผลิตภัณฑ์เสริมอาหารหลากหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นชนิดเม็ด ชนิดผงละลายน้ำ หรือน้ำบรรจุขวด แนะนำการเลือกผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการยอมรับจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และระวังการใช้ในผู้ที่อาจมีประวัติการแพ้อาหารทะเล

  

หากมีข้อสงสัย หรืออยากสอบถามเพิ่มเติม เกี่ยวกับเรื่องสุขภาพและการใช้ยา สามารถปรึกษากับเภสัชกรได้ที่ร้านยา เอ็กซ์ต้า พลัส ทุกสาขาทั่วประเทศ หรือสะดวกมากยิ่งขึ้น สามารถปรึกษาเภสัชกรร้านยา เอ็กซ์ต้า พลัส ผ่าน Application ALL PharmaSee ได้ตลอด 24 ชั่วโมง มาสุขภาพดีไปด้วยกันนะคะ


เอกสารอ้างอิง 

1. ดร.ฉัตรภา หัตภโกศล. รู้ลึกรู้ชัด กับ “คอลลาเจน”. Retrieved on July 7, 2022 from chrome-extension://efaidnbmnnnibpcajpcglclefindmkaj/https://www.rama.mahidol.ac.th/atrama/sites/default/files/public/pdf/column/@Rama5_E09.pdf 

2. รศ. นพ.นภดล นพคุณ. คอลลาเจนกับการบำรุงผิวหนัง. 10 เมษายน 2564. Retrieved on July 7, 2022 from https://chulalongkornhospital.go.th/kcmh/line/%E0%B8%84%E0%B8%AD%E0%B8%A5%E0%B8%A5%E0%B8%B2%E0%B9%80%E0%B8%88%E0%B8%99%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%9A%E0%B8%B3%E0%B8%A3%E0%B8%B8%E0%B8%87%E0%B8%9C%E0%B8%B4%E0%B8%A7/