449


เมื่อมีสิวอักเสบเกิดขึ้น สิ่งที่ทุกคนกังวล คือการเกิดรอยแผลเป็น เพราะนอกจากจะรักษาให้หายยากแล้ว ยังส่งผลให้เกิดความไม่มั่นใจอีกด้วย รอยแผลเป็นจากสิว เกิดจากสิวอักเสบ เกิดแผล และผิวหนังบริเวณนั้นถูกทำลาย ในกระบวนการหายของแผล จะมีการซ่อมแซมผิวและผลิตคอลลาเจนขึ้นมาทดแทน เมื่อผิวหนังผลิตคอลลาเจนไม่เพียงพอ จึงทำให้เกิดหลุมสิวนั่นเอง ซึ่งปัจจัยที่จะเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดหลุมสิวคือ การเป็นสิวอักเสบบวมแดงมากๆ ยิ่งมีการอักเสบมากเท่าไรและไม่รีบรักษาให้หาย รวมถึงการบีบหรือแกะสิว ก็จะเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดแผลเป็นมากขึ้น นอกจากนี้หากมีบุคคลในครอบครัวมีประวัติเป็นก็จะเป็นปัจจัยหนึ่งอีกด้วย 


โดยหลุมสิวมีด้วยกัน 3 ประเภทดังนี้

1. Ice Pick Scar รอยหลุมจิกลึกขอบแคบ ประเภทนี้จะรักษายากที่สุด

2. Boxcar Scar รอยหลุมกว้างใหญ่ขอบด้านบน

3. Rolling Scar รอยหลุมโค้ง คล้ายกระทะ


ในการรักษาหลุมสิวจะมีตั้งแต่การใช้สารที่ช่วยเร่งการผลัดผิวด้านนอก สำหรับรักษาหลุมสิวที่เป็นไม่มาก เช่น lactic acid, salicylic acid, glycolic acid เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีการใช้สารที่ช่วยในการทำให้หลุมตื้นขึ้น ที่มักใช้กับหลุมประเภทหลุมจิก เช่น TCA (Trichloroacetic Acid) แต้มบริเวณหลุมสิว การทำหัตถการ เช่น การใช้เข็มเล็กๆ (Micro Needle) และการใช้เลเซอร์ ร่วมกับการตัดพังผืดสิว (Subcision) หรือการเติมเต็มหลุมด้วย ฟิลเลอร์ การผ่าตัด ซึ่งการรักษาเหล่านี้ควรปรึกษาแพทย์ก่อนทุกครั้งเพื่อการรักษาที่ถูกต้องและปลอดภัย


วิธีการป้องกันการเกิดหลุมสิว

- การป้องกันที่ดีที่สุด คือ การป้องกันไม่ให้เกิดสิวอักเสบนั่นเอง หรือหากเริ่มมีการอักเสบต้องรีบดูแลไม่ให้เกิดการอักเสบมาก เช่น การทา ด้วย Salicylic Acid Benzoyl Peroxide หรือ Azelaic acid เป็นต้น 

ซึ่งควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรก่อนการใช้ทุกครั้ง

- เมื่อเกิดสิวอักเสบขึ้นมา ไม่ควรแกะ เกา บีบ เพราะจะเพิ่มการอักเสบให้แก่ผิวหนัง ในการรับประทานอาหารเสริมบางประเภทอาจทำให้แผลหายเร็วขึ้น เช่น Zinc หรือสังกะสี จะช่วยลดระยะเวลาการอักเสบและเป็นแผลก็จะช่วยลดการเกิดแผลเป็นจากสิวได้ 

- นอกจากนี้ สามารถใช้สารสกัดจากหัวหอมฝรั่งเศส หรือ Allium Cepa ทาหลังจากที่แผลหายแล้วเพื่อป้องกันการเกิดแผลเป็นจากสิว 


หากมีข้อสงสัย หรืออยากสอบถามเพิ่มเติม เกี่ยวกับเรื่องสุขภาพและการใช้ยา สามารถปรึกษากับเภสัชกรได้ที่ร้านยา เอ็กซ์ต้า พลัส ทุกสาขาทั่วประเทศ หรือสะดวกมากยิ่งขึ้น สามารถปรึกษาเภสัชกรร้านยา เอ็กซ์ต้า พลัส ผ่าน Application ALL PharmaSee ได้ตลอด 24 ชั่วโมง มาสุขภาพดีไปด้วยกันนะคะ


 

เอกสารอ้างอิง 

1. WebMD. 2022. How to Make Scars Less Visible. [online] Available at: <https://www.webmd.com/skin-problems-and-treatments/ss/slideshow-tips-to-make-scars-less-visible> [Accessed 10 May 2022].

2. Deirdre Connolly, N., 2022. Acne Scarring—Pathogenesis, Evaluation, and Treatment Options. [online] PubMed Central (PMC). Available at: <https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC5749614/> [Accessed 10 May 2022].



สินค้าที่เกี่ยวข้อง


เดอร์มาติกซ์ แอคเน สการ์ เจล 5 กรัม

คลิก >> https://bit.ly/3G3PMrV