509

เมื่อฤดูร้อนมาถึง นอกจากอากาศที่ร้อนจะทำให้เนื้อตัวเหนียวเหนอะหนะ เหงื่อออกง่ายแล้ว แสงแดดยังเป็นอาวุธร้ายที่สำคัญในการทำลายผิว โดยปัญหาผิวที่พบบ่อยจากแสงแดดคือ ผิวหมองคล้ำ ฝ้า กระ รวมถึงปัญหาผิวไหม้แดด ที่ทำให้ผิวเกิดอาการปวดแสบ ปวดร้อน แดง ระคายเคือง เป็นรอยไหม้คล้ำ ทำให้เกิดสีผิวไม่สม่ำเสมอ หรือหากเกิดการอักเสบ เป็นตุ่มพุพองก็อาจทิ้งรอยแผลเป็นได้


วิธีป้องกัน หากมีอาการผิวไหม้แดด ได้แก่

1. ทาว่านหางจระเข้ ตัวช่วยแรกที่ทุกคนคิดถึง ด้วยคุณสมบัติของว่านหางจระเข้ ที่จัดเป็นสมุนไพรฤทธิ์เย็น จึงสามารถปลอบประโลมผิวที่เกิดการแดง อักเสบ ช่วยเติมน้ำให้ผิว ทำให้ผิวหน้าและผิวกายชุ่มชื้น เต่งตึง ป้องกันการเกิดริ้วรอยแห่งวัย จึงมีการใช้เจลว่านหางจระเข้มาใช้ทาผิวหลังการออกแดด เพื่อให้ความชุ่มชื้นและลดอาการผิวที่อักเสบ ยังมีส่วนประกอบสำคัญอย่าง สารโพลียูโรไนด์และพอลิแซ็กคาไรด์ ซึ่งเป็นสารสำคัญที่ช่วยรักษาบาดแผล เป็นตัวกระตุ้นเซลล์เนื้อเยื่อให้เจริญเติบโต ทำให้แผลหายเร็วขึ้น นอกจากนี้ด้วยความมีฤทธิ์เป็นกรดอ่อน จึงสามารถลดรอยดำจากสิว ลดความมันบนใบหน้า รักษาจุดด่างดำตามผิวหนัง ช่วยป้องกันการเกิดฝ้า อันเนื่องมาจากแสงแดดหรือจากอายุที่มากขึ้น

2. ประคบเย็น ด้วยเจลประคบเย็น หรือผ้าชุบน้ำเย็นประคบผิว ช่วยลดการอักเสบที่ผิว ลดอาการปวดแสบผิวได้

3. ทามอยส์เจอร์ไรเซอร์เพื่อเติมความชุ่มชื้นให้ผิวตลอดวัน เลือกครีมบำรุงผิวที่มีเนื้อครีมเข้มข้น เพื่อช่วยกักเก็บความชุ่มชื้น ลดอาการระคายเคือง และฟื้นฟูให้ผิวไหม้แดดหายเร็วขึ้น โดยแนะนำทาลงบริเวณที่ไหม้แดดทันทีหลังอาบน้ำ และสามารถทาซ้ำได้ตลอดทั้งวัน

4. ไม่แกะหรือเจาะตุ่มที่ผิวหากมีการพุพอง เพื่อป้องกันการเกิดแผลและติดเชื้อ ใช้ผลิตภัณฑ์ป้องกันแสงแดดปกป้องผิว โดยทาก่อนออกแดดอย่างน้อย 15 นาที และทาซ้ำทุก 2 ชั่วโมง

5. หากต้องอยู่กลางแจ้งนาน ดื่มน้ำให้มากๆ อย่างน้อยวันละ 8 แก้ว เพื่อให้ผิวชุ่มชื้นเพียงพอและฟื้นฟูสภาพผิว และแต่หากยังมีอาการปวดแสบร้อน หรือมีตุ่มพองที่แตกออกจนเกิดแผล แนะนำปรึกษาเภสัชการใกล้คุณ เพื่อใช้ยาในการรักษา และไม่ทำให้เกิดแผลเป็นด้วยค่ะ



หากมีข้อสงสัย หรืออยากสอบถามเพิ่มเติม เกี่ยวกับเรื่องสุขภาพและการใช้ยา สามารถปรึกษากับเภสัชกรได้ที่ร้านยา เอ็กซ์ต้า พลัส ทุกสาขาทั่วประเทศ หรือสะดวกมากยิ่งขึ้น สามารถปรึกษาเภสัชกรร้านยา เอ็กซ์ต้า พลัส ผ่าน Application ALL PharmaSee ได้ตลอด 24 ชั่วโมง มาสุขภาพดีไปด้วยกันนะคะ

 

เอกสารอ้างอิง 

1. คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล. เรื่องน่ารู้ ประโยชน์ของว่านหางจระเข้. https://www.rama.mahidol.ac.th/patient_care/th/health_issue/06112015-1325-th., สืบค้นเมื่อ 8 มีนาคม 2565.

2. ผศ. นพ.วาสนภ วชิรมน หน่วยผิวหนังและเลเซอร์ ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล. ดูแลผิวหลังเผชิญแดดหน้าร้อน. https://www.rama.mahidol.ac.th/rama_hospital/th/services/knowledge/06162020-1631., สืบค้นเมื่อ 8 มีนาคม 2565.