209

ประเทศไทยเป็นเมืองที่อากาศร้อนชื้น พอเข้าฤดูฝนปัญหาหนึ่งที่พบบ่อยก็คือ การโดนยุงกัด ทำให้เกิดผื่นแพ้ แผล และยังมีโอกาสที่จะเป็นโรคไข้เลือดออกได้อีก ยิ่งในเด็กเล็กที่ผิวยังไม่แข็งแรง มีโอกาสเกิดการแพ้ได้ง่ายและมากกว่าวัยผู้ใหญ่ ปัญหาผื่นแพ้ยุงจึงเป็นปัญหาที่พบบ่อยคุณแม่ที่มีลูกเล็กกังวล ในวันนี้จะมีวิธีการในการป้องกันผื่นแพ้ยุงมากฝากกันค่ะ 


สถานที่ – ป้องกันไม่ให้ยุงเข้าโดยใช้มุ้งลวด และขจัดแหล่งที่อาจเป็นที่เพาะพันธุ์ยุง ทั้งในและรอบบ้าน เช่น บริเวณที่มีน้ำขัง หรือภาชนะที่มีน้ำขังแล้วทิ้งไว้นานๆ ซึ่งทำให้เกิดการวางไข่ของยุงได้ 


อุปกรณ์ในการไล่ยุง – สำหรับในเด็กเล็ก สามารถใช้เครื่องดักยุง เพื่อป้องกันการถูกยุงกัด แต่ไม่แนะนำให้ใช้ยาจุดกันยุง เนื่องจากบางประเภทมีกลิ่นฉุน และสารเคมี ที่อาจไม่ปลอดภัยเมื่อใช้ในเด็กเล็ก 


ยากันยุง – ให้เลือกยากันยุงที่เหมาะสำหรับเด็กโดยเฉพาะ ซึ่งปัจจุบันมีหลายรูปแบบทั้งแบบโลชั่นทาผิว 

แบบสเปรย์พ่น แผ่นเปียก หรือแบบสติ๊กเกอร์กันยุง โดยส่วนผสมที่นิยมใช้ เช่น DEET ซึ่งเป็นสารที่ช่วยป้องกันยุงโดยระยะเวลาในการป้องกันขึ้นกับความเข้มข้นของสาร ซึ่งมีข้อควรระมัดระวังไม่ใช้ในเด็กอายุต่ำกว่า 2 เดือน และเลือกความเข้มข้นที่เหมาะสม เนื่องจากอาจมีผลต่อระบบประสาท ดังนั้น ตัวเลือกจากธรรมชาติจึงมักเป็นทางเลือกที่คุณพ่อคุณแม่ต้องการ ซึ่งปัจจุบันก็มีผลิตภัณฑ์ที่มาจากธรรมชาติและเป็นออร์แกนิกที่เหมาะสำหรับเด็ก โดยส่วนผสมที่ใช้เป็นน้ำมันธรรมชาติที่มีกลิ่นหอม และปลอดภัยในเด็ก เช่น น้ำมันยูคาลิปตัส ตะไคร้หอม เป็นต้น 


แต่หากเด็กโดนยุงกัดแล้ว เกิดอาการคัน โดยทั่วไปสามารถใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของเมนทอล เพื่อทำให้เย็นสบาย ลดอาการคันได้ แต่ในบางรายหากมีอาการคัน เป็นผื่นแพ้ บวมแดงอักเสบ หรือเกาจนเกิดแผล อาจต้องใช้ยาทาในกลุ่มแก้แพ้ กลุ่มลดอาการอักเสบ หรือยาทากลุ่มฆ่าเชื้อ ซึ่งแนะนำให้ปรึกษาเภสัชกรที่ร้านยา เพื่อให้ได้ตัวยา และคำแนะนำที่ถูกต้อง เหมาะกับอาการของเด็กค่ะ