97

ฤดูหนาวมีเทศกาลวันหยุดยาว ที่คนส่วนใหญ่จะออกไปท่องเที่ยว พักผ่อน ชื่นชมธรรมชาติ หรือกลับบ้านเพื่อพบปะพ่อแม่ พี่น้อง หรือบุคคลอันเป็นที่รัก เพื่อให้การเดินทางเป็นไปได้ด้วยความราบรื่น ทั้งสนุกและปลอดภัย เรามีเคล็ดลับดีๆ ในการเตรียมร่างกายให้พร้อมก่อนออกเดินทางท่องเที่ยวมาฝากค่ะ 


1. รักษาสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง 

รักษาสุขภาพให้แข็งแรงอยู่เสมอด้วยการทานอาหารที่มีประโยชน์ครบ 5 หมู่ ดื่มน้ำมากๆ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ และนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอก่อนออกเดินทาง หลีกเลี่ยงการอยู่ใกล้ชิดกับผู้ที่ป่วยเป็นไข้หวัด และไม่ควรใช้ของร่วมกัน เช่น ผ้าเช็ดหน้า แก้วน้ำ จาน ชาม ช้อน ควรอยู่ในที่ซึ่งมีอากาศถ่ายเท และไม่เข้าไปบริเวณที่มีผู้คนแออัด หลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่ ดื่มสุรา นอกจากนี้ ควรล้างมือบ่อยๆ ด้วยสบู่ธรรมดานาน 15-20 วินาที เพื่อป้องกันการสัมผัสกับเชื้อโรคที่อยู่ตามสถานที่ต่างๆ เช่น ราวบันได ลูกบิด ประตู แก้วน้ำ เป็นต้น 


2. ดูแลร่างกายให้อบอุ่นอยู่เสมอ 

ดูแลร่างกายให้อบอุ่นอยู่เสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่ที่มีอากาศเปลี่ยนแปลงหรืออากาศหนาวมากๆ หากอบอุ่นไม่เพียงพอ ร่างกายตากอากาศเย็นเป็นเวลานานอาจป่วยไข้หวัด และถึงขั้นเสียชีวิตได้ การป้องกัน คือ เตรียมเครื่องแต่งกายให้พร้อม ควรสวมเสื้อผ้าหนาๆ สวมถุงมือถุงเท้าและสวมหมวก  


3. สุขภาพของคนขับเป็นสิ่งสำคัญ 

การเดินทาง สุขภาพคนขับเป็นสิ่งสำคัญ หากพักผ่อนไม่เพียงพอหรือดื่มแอลกอฮอล์ จะเกิดอาการง่วงนอน อาจหลับในอย่างไม่รู้ตัว เสี่ยงเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้ การป้องกัน คือ ก่อนเดินทางต้องมีการเตรียมตัวให้พร้อม นอนพักผ่อนให้เพียงพอ 7 - 9 ชั่วโมง งดการดื่มแอลกอฮอล์ รวมไปถึงยาที่ทำให้ง่วงซึม หรือแม้ว่าจะยังไม่รู้สึกเหนื่อย เมื่อรู้สึกง่วง ล้า อย่าฝืนขับ ให้เปลี่ยนคนขับ หรือแวะจอดในที่ปลอดภัย และงีบหลับประมาณ 15 นาที ก็จะช่วยได้ 


4. หลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 

ไม่ควรดื่มสุราแก้หนาว หากดื่มสุราในปริมาณมาก ฤทธิ์ของแอลกอฮอล์จะกดประสาทส่วนกลางทำให้มีอาการเมา อาจทำให้หลับโดยไม่รู้สึกตัว และหากไม่มีเครื่องนุ่งห่มให้ความอบอุ่นร่างกายเพียงพออาจทำให้เกิดภาวะหัวใจวายเฉียบพลันและเสียชีวิตได้ 


5. เตรียมยาที่สำคัญให้พร้อม 

ผู้ที่มีโรคประจำตัว ต้องนำยาไปเพื่อรับประทานตามที่แพทย์สั่ง นอกจากนี้อย่าลืมเตรียมยาสามัญประจำบ้านที่จำเป็น เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับเหตุการณ์ฉุกเฉินที่อาจเกิดขึ้น เช่น ยาลดไข้ ยาแก้เมารถ เมาเรือ เป็นต้น 

 

ได้เคล็ดลับดีๆ ในการเตรียมตัวท่องเที่ยวกันแล้ว ก็อย่าลืมนำไปปฏิบัตินะคะ ขอให้ท่องเที่ยวอย่างสนุกสนานและปลอดภัยทุกท่านค่ะ 


References

1. https://www.thaihealth.or.th 

2. https://www.bangpakokhospital.com