710

โดย ภญ.รุ่งนภา ดวงเอ้ย

เภสัชกรร้านยา เอ็กซ์ต้า พลัส


การนอนหลับคือการพักผ่อนที่ทำให้ร่างกายได้ผ่อนคลาย หากเรานอนไม่หลับ หรือหลับไม่สนิท อาจทำให้ร่างกายอ่อนเพลียระหว่างวัน และทำให้ไม่สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงทำให้สุขภาพจิตไม่ดีไปด้วย สาเหตุของการนอนไม่หลับที่มักพบบ่อยมีดังต่อไปนี้  


1. ปัญหาทางด้านสุขภาพจิต เช่น ปัญหาเครียดสะสมเรื้อรัง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องงาน เรื่องส่วนตัว ความสัมพันธ์ เศรษฐกิจ เหล่านี้เมื่อเราไม่สามารถจัดการกับความเครียดได้ จะทำให้เกิดปัญหานอนไม่หลับตามมา


2. สารกระตุ้นที่ทำให้ร่างกายตื่น เช่น คาเฟอีน หากคุณดื่มกาแฟในช่วงเย็น อาจทำให้นอนไม่หลับ 

นิโคติน คือสารที่อยู่ในบุหรี่ ผู้ที่ชอบสูบบุหรี่จะทำให้มีปัญหาในการนอนมากกว่าคนปกติ


3. การออกกำลังกายก่อนนอน เนื่องจากการออกกำลังกายทำให้ อุณหภูมิของร่างกายเพิ่มขึ้น อัตราการเต้นของหัวใจเพิ่มขึ้น ทำให้ร่างกายตื่นตัวและอาจเกิดอาการนอนไม่หลับได้


4. เกิดจากสภาพแวดล้อมการนอนที่ไม่เหมาะสม เกิดจากสิ่งรบกวนต่างๆ เช่น แสง เสียงดัง 


5. การเจ็บป่วยทางร่างกาย เช่น การเป็นโรคซึมเศร้า ทำให้รบกวนสมดุลการนอน หรือการเป็นโรคกรดไหลย้อน เมื่อนอนราบแล้วทำให้เกิดอาการแสบร้อนยอดอก ทำให้นอนไม่หลับ หรือตื่นกลางดึกเพราะเกิดอาการไอ หรือสำลัก เนื่องจากกรดไหลย้อน ทำให้นอนหลับไม่สนิท คุณภาพการนอนลดลง


เมื่อทราบสาเหตุของการนอนไม่หลับแล้ว เราจะมีวิธีแก้ไขต่อไปนี้มาแนะนำ เพื่อทำให้ร่างกายได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ 


1. ทำจิตใจให้สบายก่อนนอน อาจทำสมาธิ หรือฟังเพลงที่ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย อาจทำให้นอนหลับได้ง่ายขึ้น


2. งดการดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน เช่น ชาหรือ กาแฟ 4-6 ชั่วโมงก่อนนอน เพื่อป้องกันอาการนอนไม่หลับ รวมถึงงดการสูบบุหรี่ เนื่องจากมีสารนิโคตินซึ่งเป็นสารกระตุ้นทำให้ร่างกายตื่นตัว 


3. ควรหลีกเลี่ยงการออกกำลังกาย 2 ชั่วโมงก่อนการเข้านอน เพื่อทำให้ร่างกายผ่อนคลายนอนหลับสบายขึ้น


4. จัดสภาพแวดล้อมให้เหมาะสมกับการนอนหลับ ยกตัวอย่างเช่น หากอยู่ในสถานที่เสียงดังควรใช้ที่อุดหู เพื่อลดเสียงรบกวนลง แต่หากมีแสงจากภายนอกห้องนอนรบกวนทำให้นอนไม่หลับควรใช้ผ้าม่านปิดทึบเพื่อทำให้ลดแสงที่จะรบกวนการนอน


หากมีอาการเครียดมากจนทำให้นอนไม่หลับติดต่อกันหลายวัน ควรพบจิตแพทย์เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงและแก้ไขให้ตรงจุด หากมีอาการเจ็บป่วยทางกายที่ทำให้นอนไม่หลับ ควรขจัดที่ต้นเหตุด้วยการปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรเพื่อการรักษา และคำแนะนำอย่างถูกวิธี และทำให้การนอนหลับกลับมาเป็นปกติอีกครั้ง