6

โดย ภญ.ชุติวรรณ ศรีศักดิ์หิรัญ


ในผู้สูงอายุ การรับกลิ่นและรสจะเปลี่ยนไป ระบบการย่อยอาหารทำงานลดลง เกิดอาการเบื่ออาหาร กินน้อย หรือบางคนเลือกกิน ทำให้กินไม่หลากหลาย ได้รับสารอาหารไม่ครบถ้วน ส่งผลให้ขาดสารอาหาร ไม่ร่าเริง อ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย และในระยะยาวจะสะสมจนทำให้สมองทำงานไม่เต็มที่ ผิวพรรณไม่ดี แผลหายช้าลง กล้ามเนื้อลีบ เคลื่อนไหวลำบากไม่เหมือนที่เคย ทำให้คุณภาพชีวิตโดยรวมแย่ ดังนั้นการดูแลให้ผู้สูงอายุได้รับสารอาหารให้ครบ 5 หมู่จึงสำคัญ และยังมีผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่สามารถแนะนำให้กับผู้สูงอายุได้ดังนี้

  • วิตามินและเกลือแร่รวมสำหรับผู้สูงอายุ และกรดอะมิโน เพื่อทำให้กระบวนการทำงานของร่างกายเป็นไปอย่างราบรื่น เสริมวิตามินและเกลือแร่ที่อาจได้รับจากอาหารไม่เพียงพอ 
  • แคลเซียม และวิตามินดี ลดโอกาสการเกิดกระดูกพรุน แตกหักง่ายในผู้สูงอายุ
  • ในการดูแลสมอง ป้องกันอัลไซเมอร์ สามารถเลือกรับประทาน น้ำมันปลา สารสกัดจากใบแปะก๊วย เลซิติน หรือสารสกัดจากพรมมิ ได้
  • น้ำมันปลา น้ำมันรำข้าว โคเอนไซม์คิวเทน แนะนำรับประทานเพื่อช่วยลดความเสี่ยงของโรคที่เกี่ยวข้องกับระบบหลอดเลือด หัวใจ
  • สำหรับระบบภูมิคุ้มกัน สามารถรับประทานวิตามินซี วันละ 1,000 มิลลิกรัม เสริมได้
  • โสม ถั่งเช่า และเห็ดหลินจือ เป็นสมุนไพรที่ใช้ในการบำรุงร่างกาย โดยสามารถรับประทานได้หากไม่มีข้อห้ามใช้
  • อาหารเสริมทางการแพทย์ ที่เป็นอาหารเสริมสูตรครบถ้วน ที่ช่วยเสริมสารอาหารให้ครบ 5 หมู่ โปรตีนที่ช่วยในการสร้างกล้ามเนื้อ มีกรดไขมันชนิดดี (MUFA) มีใยอาหาร และโพรไบโอติกส์ช่วยในการดูแลระบบขับถ่าย เพื่อเสริมให้ผู้สูงอายุมีสุขภาพที่ดี และแข็งแรง


ทั้งนี้การดูแลเรื่องโภชนาการ การออกกำลังกาย พักผ่อนให้เพียงพอ ทำจิตใจให้แจ่มใส เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับผู้สูงอายุ ซึ่งหากผู้สูงอายุได้รับโภชนาการที่ดีแล้ว บางรายสามารถฟื้นตัวและกลับมามีกำลัง มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นอีกครั้ง